കൊ​​​ച്ചി: മ​​​ല​​​യാ​​​ള​​​ഭാ​​​ഷ​​​യു​​​ടെ യ​​​ശ​​​സു​​​യ​​​ർ​​​ത്തി​​​യ അ​​​നു​​​ഗൃഹീ​​​ത എ​​​ഴു​​​ത്തു​​​കാ​​​ര​​​നാ​​​ണ് എം.​​​ടി. വാ​​​സു​​​ദേ​​​വ​​​ൻ​​​നാ​​​യ​​​രെ​​​ന്ന് കെ​​​സി​​​ബി​​​സി പ്ര​​​സി​​​ഡ​​​ന്‍റ് ക​​​ർ​​​ദി​​​നാ​​​ൾ മാ​​​ർ ബ​​​സേ​​​ലി​​​യോ​​​സ് ക്ലീ​​​മി​​​സ് കാ​​​തോ​​​ലി​​​ക്കാ​​​ ബാ​​​വ അ​​​നു​​​സ്മ​​​രി​​​ച്ചു.

മ​​​ല​​​യാ​​​ള​​​ഭാ​​​ഷ​​​യ്ക്കും സാം​​​സ്കാ​​​രി​​​ക ജീ​​​വി​​​ത​​​ത്തി​​​നും എം.​​​ടി. ന​​​ൽ​​​കി​​​യ സം​​​ഭാ​​​വ​​​ന​​​ക​​​ൾ എ​​​ന്നും ന​​​ക്ഷ​​​ത്ര​​​ശോ​​​ഭ​​​യോ​​​ടെ തി​​​ള​​​ങ്ങും. ഓ​​​രോ മ​​​ല​​​യാ​​​ളി​​​ക്കും അ​​​ഭി​​​മാ​​​ന​​​മാ​​​യി​​​രു​​​ന്നു അ​​​ദ്ദേ​​​ഹ​​​ത്തി​​​ന്‍റെ വാ​​​ക്കും ചി​​​ന്ത​​​യും. അ​​​നു​​​ഗൃഹീ​​​ത​​​നാ​​​യ എ​​​ഴു​​​ത്തു​​​കാ​​​ര​​​ന്‍റെ നി​​​ര്യാ​​​ണ​​​ത്തി​​​ൽ കേ​​​ര​​​ള ക​​​ത്തോ​​​ലി​​​ക്കാ​​​സ​​​ഭ​​​യു​​​ടെ അ​​​നു​​​ശോ​​​ച​​​നം പ്രാ​​​ർ​​​ഥ​​​നാ​​​പൂ​​​ർ​​​വം അ​​​റി​​​യി​​​ക്കു​​​ന്ന​​​താ​​​യും മാ​​​ർ ക്ലീ​​​മി​​​സ് പ​​​റ​​​ഞ്ഞു.

മലയാളിയുടെ അഭിരുചിയെ സ്വാധീനിച്ച പ്രതിഭ: ഡോ. ചക്കാലയ്ക്കൽ

കൊ​​ച്ചി: ഓ​​രോ മ​​ല​​യാ​​ളി​​യു​​ടെ​​യും സാ​​ഹി​​ത്യാ​​ഭി​​രു​​ചി​​യും മ​​നോ​​ഭാ​​വ​​വും നി​​ർ​​ണ​​യി​​ക്കു​​ന്ന​​തി​​ൽ എം.​​ടി. മ​​ഹ​​നീ​​യ​​മാ​​യ പ​​ങ്കാ​​ണു നി​​ർ​​വ​​ഹി​​ച്ച​​തെ​​ന്നു കെ​​ആ​​ർ​​എ​​ൽ​​സി​​ബി​​സി പ്ര​​സി​​ഡ​​ന്‍റ് ബി​​ഷ​​പ് ഡോ. ​​വ​​ർ​​ഗീ​​സ് ച​​ക്കാ​​ല​​യ്ക്ക​​ൽ. എം.​​ടി​​യു​​ടെ ദേ​​ഹ​​വി​​യോ​​ഗം കേ​​ര​​ള​​ത്തി​​ന്‍റെ സാം​​സ്കാ​​രി​​ക, സാ​​ഹി​​ത്യ മ​​ണ്ഡ​​ല​​ങ്ങ​​ളി​​ൽ വ​​ലി​​യ വി​​ട​​വാ​​ണു സൃ​​ഷ്ടി​​ച്ചി​​രി​​ക്കു​​ന്ന​​ത്. ലോ​​ക​​മാ​​കെ മ​​ല​​യാ​​ള​​ത്തി​​ന്‍റെ മ​​ഹി​​മ ഉ​​യ​​ർ​​ത്തി​​ക്കാ​​ട്ടി​​യ മ​​ഹാ​​പ്ര​​തി​​ഭ​​യാ​​യി​​രു​​ന്നു എം.​​ടി​​യെ​​ന്നും ഡോ. ​​ച​​ക്കാ​​ല​​യ്ക്ക​​ൽ അ​​നു​​സ്മ​​രി​​ച്ചു.

മ​​​ല​​​യാ​​​ള​​​ഭാ​​​ഷ​​​യ്ക്കും സാ​​​ഹി​​​ത്യ​​​ത്തി​​​നും തീ​​​രാ​​​ന​​​ഷ്ട​​​ം: മാ​ർ ആ​ല​ഞ്ചേ​രി

മ​​​ല​​​യാ​​​ള​​​ സാ​​​ഹി​​​ത്യ​​​ത്തി​​​ലെ കു​​​ല​​​പ​​​തി​​​യാ​​​യ എം.​​​ടി.​​​ വാ​​​സു​​​ദേ​​​വ​​​ൻ നാ​​​യ​​​രു​​​ടെ നി​​​ര്യാ​​​ണ​​​ത്തി​​​ൽ സ​​​ഹൃ​​​ദ​​​യ​​​രാ​​​യ മ​​​റ്റു കേ​​​ര​​​ളീ​​​യ​​​രോ​​​ടൊ​​​പ്പം എ​​​ന്‍റെ അ​​​ഗാ​​​ധ​​​മാ​​​യ ദുഃ​​​ഖ​​​വും പ​​​ങ്കു​​​വ​​​യ്ക്കു​​​ന്നു. ഭാ​​​വ​​​നാ​​​ലോ​​​ക​​​ത്തു വി​​​ഹ​​​രി​​​ച്ച ഒ​​​രു സ്വ​​​പ്ന​​​ജീ​​​വി​​​യാ​​​യി​​​രു​​​ന്നി​​​ല്ല അ​​​ദ്ദേ​​​ഹം. മ​​​റി​​​ച്ച്, സാ​​​മൂ​​​ഹി​​​ക​​​പ്ര​​​ശ്ന​​​ങ്ങ​​​ളെ അ​​​വ​​​ലോ​​​ക​​​നം ചെ​​​യ്തു​​​കൊ​​​ണ്ടി​​​രു​​​ന്ന സാ​​​മൂ​​​ഹി​​​ക​​​നി​​​രീ​​​ക്ഷ​​​ക​​​ൻ കൂ​​​ടി​​​യാ​​​യി​​​രു​​​ന്നു. കേ​​​ര​​​ളീ​​​യ സാ​​​മൂ​​​ഹി​​​ക​​​ജീ​​​വി​​​ത​​​ത്തി​​​ന്‍റെ പ​​​രിച്ഛേ​​​ദ​​​മാ​​​യ അ​​​ദ്ദേ​​​ഹ​​​ത്തി​​​ന്‍റെ കൃ​​​തി​​​ക​​​ളി​​​ൽ സാ​​​മൂ​​​ഹി​​​ക​​​തി​​​ന്മ​​​ക​​​ൾ​​​ക്കെ​​​തി​​​രാ​​​യ പോ​​​രാ​​​ട്ടം​​​ കൂ​​​ടി ദൃ​​​ശ്യ​​​മാ​​​ണ്. എ​​​ഴു​​​ത്തി​​​ന്‍റെ എ​​​ല്ലാ​​​ മേ​​​ഖ​​​ല​​​യി​​​ലും, പ​​​ത്രാ​​​ധി​​​പ​​​ർ, ച​​​ല​​​ച്ചി​​​ത്ര​​​കാ​​​ര​​​ൻ എ​​​ന്നീ ​​​നി​​​ല​​​ക​​​ളി​​​ലും ത​​​ന​​​താ​​​യ മു​​​ദ്ര​​​ പ​​​തി​​​പ്പി​​​ച്ച അ​​​ദ്ദേ​​​ഹ​​​ത്തി​​​ന്‍റെ വേ​​​ർ​​​പാ​​​ട് മ​​​ല​​​യാ​​​ള​​​ഭാ​​​ഷ​​​യ്ക്കും സാ​​​ഹി​​​ത്യ​​​ത്തി​​​നും തീ​​​രാ​​​ന​​​ഷ്ട​​​മാ​​​ണ്.

പി​​​​ണ​​​​റാ​​​​യി വി​​​​ജ​​​​യ​​​​ൻ(കേ​​​​ര​​​​ള മു​​​​ഖ്യ​​​​മ​​​​ന്ത്രി)

സാ​​​​ഹി​​​​ത്യ​​​​ര​​​​ച​​​​ന​​​​യി​​​​ലൂ​​​​ടെ സ​​​​മൂ​​​​ഹ​​​​ത്തെ പു​​​​രോ​​​​ഗ​​​​മ​​​​നോ​​​ന്മു​​​​ഖ​​​​മാ​​​​യി മു​​​​ന്നോ​​​​ട്ടു​​​​ന​​​​യി​​​​ക്കു​​​​ന്ന​​​​തി​​​​ൽ എ​​​​ന്നും ജാ​​​​ഗ്ര​​​​ത പു​​​​ല​​​​ർ​​​​ത്തി​​​​യ എ​​​​ഴു​​​​ത്തു​​​​കാ​​​​ര​​​​നാ​​​​യി​​​​രു​​​​ന്നു എം. ​​​​ടി. വാ​​​​സു​​​​ദേ​​​​വ​​​​ൻ നാ​​​​യ​​​​ർ. എം.​​​​ടി. എ​​​​ന്നും മ​​​​ത​​​​നി​​​​ര​​​​പേ​​​​ക്ഷ​​​​ത​​​​യു​​​​ടെ ക​​​​രു​​​​ത്ത​​​​നാ​​​​യ വ​​​​ക്താ​​​​വാ​​​​യി​​​​രു​​​​ന്നു. നാ​​​​ലു​​​​കെ​​​​ട്ടി​​​​ലും അ​​​​സു​​​​ര​​​​വി​​​​ത്തി​​​​ലും ഒ​​​​ക്കെ മ​​​​താ​​​​തീ​​​​ത​​​​മാ​​​​യ മ​​​​നു​​​​ഷ്യ​​​​സ്നേ​​​​ഹ​​​​ത്തി​​​​ന്‍റെ മ​​​​ഹ​​​​ത്താ​​​​യ മു​​​​ഹൂ​​​​ർ​​​​ത്ത​​​​ങ്ങ​​​​ൾ ഉ​​​​ൾ​​​​ച്ചേ​​​​ർ​​​​ത്ത എം.​​​ടി. സ്വ​​​​ന്തം ജീ​​​​വി​​​​ത​​​​ത്തി​​​​ൽ മ​​​​ത​​​​നി​​​​ര​​​​പേ​​​​ക്ഷ നി​​​​ല​​​​പാ​​​​ടു വി​​​​ട്ടു​​​​വീ​​​​ഴ്ച​​​​യി​​​​ല്ലാ​​​​തെ ഉ​​​​യ​​​​ർ​​​​ത്തി​​​​പ്പി​​​​ടി​​​​ച്ച​​​​ത് സ്വാ​​​​ഭാ​​​​വി​​​​കം ത​​​​ന്നെ.

ഏ​​​​തെ​​​​ങ്കി​​​​ലും ഒ​​​​രു ക​​​​ള്ളി​​​​യി​​​​ൽ ഒ​​​​തു​​​​ങ്ങി​​​​നി​​​​ൽ​​​​ക്കു​​​​ന്ന​​​​ത​​​​ല്ല എം.​​​​ടി​​​​യു​​​​ടെ പ്ര​​​​തി​​​​ഭ. പ്ര​​​​ഗ​​​​ത്ഭ​​​​നാ​​​​യ ച​​​​ല​​​​ച്ചി​​​​ത്ര​​​​കാ​​​​ര​​​​ൻ, മി​​​​ക​​​​ച്ച പ​​​​ത്രാ​​​​ധി​​​​പ​​​​ർ എ​​​​ന്നീ നി​​​​ല​​​​ക​​​​ളി​​​​ലും അ​​​​ദ്ദേ​​​​ഹം കേ​​​​ര​​​​ള​​​​ത്തി​​​​ന്‍റെ സാ​​​​മൂ​​​​ഹ്യ​​​​-സാം​​​​സ്കാ​​​​രി​​​​ക ജീ​​​​വി​​​​ത​​​​ത്തി​​​​ൽ ത​​​​ന​​​​താ​​​​യ മു​​​​ദ്ര പ​​​​തി​​​​പ്പി​​​​ച്ചു. ക​​​​ഥ​​​​യു​​​​ടെ കൈ​​​​യ​​​​ട​​​​ക്ക​​​​ത്തെ​​​​ക്കു​​​​റി​​​​ച്ച് പ​​​​ഠി​​​​ക്കു​​​​ന്ന ഓ​​​​രോ​​​​രു​​​​ത്ത​​​​ർ​​​​ക്കു​​​​മു​​​​ള്ള പാ​​​​ഠ​​​​പു​​​​സ്ത​​​​ക​​​​മാ​​​​ണ് അ​​​​ദ്ദേ​​​​ഹ​​​​ത്തി​​​​ന്‍റെ ര​​​​ച​​​​ന​​​​ക​​​​ൾ. സ്ത്രീ​​​​സ​​​​മൂ​​​​ഹ​​​​ത്തി​​​​ന്‍റെ ദുഃ​​​​ഖ​​​​ങ്ങ​​​​ളും പ​​​​രി​​​​ദേ​​​​വ​​​​ന​​​​ങ്ങ​​​​ളും വി​​​​ഷ​​​​യ​​​​മാ​​​​ക്കി​​​​യ ‘ഓ​​​​പ്പോ​​​​ൾ’, ആ​​​​ഗോ​​​​ള​​​​വ​​​​ത്ക​​​​ര​​​​ണ കാ​​​​ല​​​​ത്തെ വി​​​​പ​​​​ണി​​​​സം​​​​സ്കാ​​​​ര​​​​ത്തെ പ്ര​​​​തി​​​​ഫ​​​​ലി​​​​പ്പി​​​​ച്ച ‘വി​​​​ൽ​​​​പ്പ​​​​ന’, സാ​​​​മ്രാ​​​​ജ്യ​​​​ത്വ​​​​ത്തി​​​​ന്‍റെ ക​​​​ട​​​​ന്നു​​​​വ​​​​ര​​​​വി​​​​നെ വ​​​​ര​​​​ച്ചു​​​​കാ​​​​ട്ടി​​​​യ ’ഷെ​​​​ർ​​​​ല​​​​ക്’ തു​​​​ട​​​​ങ്ങി ‘കാ​​​​ഴ്ച’ വ​​​​രെ​​​​യു​​​​ള്ള ഓ​​​​രോ ക​​​​ഥ​​​​യി​​​​ലും ഈ ​​​​കൈ​​​​യ​​​​ട​​​​ക്കം ന​​​​മു​​​​ക്കു കാ​​​​ണാ​​​​ൻ ക​​​​ഴി​​​​യും.

ഏ​​​​ഴ് പ​​​​തി​​​​റ്റാ​​​​ണ്ടി​​​ലേ​​​​റെ​​​​ക്കാ​​​​ല​​​​ത്തെ ത​​​​ന്‍റെ ര​​​​ച​​​​ന​​​​ക​​​​ളി​​​​ലൂ​​​​ടെ ലോ​​​​ക​​​​സാ​​​​ഹി​​​​ത്യ വി​​​​ഹാ​​​​യ​​​​സി​​​​ലേ​​​​ക്ക് മ​​​​ല​​​​യാ​​​​ള ഭാ​​​​ഷ​​​​യെ​​​​യും സാ​​​​ഹി​​​​ത്യ​​​​ത്തെ​​​​യും കൈ​​​​പി​​​​ടി​​​​ച്ചാ​​​​ന​​​​യി​​​​ക്കു​​​​ക​​​​യാ​​​​ണ് എം.​​​ടി. ചെ​​​​യ്ത​​​​ത്. ഇ​​​​ന്ത്യ​​​​യി​​​​ലെ പ​​​​ര​​​​മോ​​​​ന്ന​​​​ത സാ​​​​ഹി​​​​ത്യ​​​​പു​​​​ര​​​​സ്കാ​​​​ര​​​​മാ​​​​യ ജ്ഞാ​​​​ന​​​​പീ​​​​ഠം മു​​​​ത​​​​ൽ രാ​​​​ഷ്‌ട്ര​​​​ത്തി​​​​ന്‍റെ ആ​​​​ദ​​​​ര​​​​വാ​​​​യ പ​​​​ത്മ​​​​ഭൂ​​​​ഷ​​​​ണ്‍ വ​​​​രെ എം.​​​ടി​​​​യെ തേ​​​​ടി​​​​യെ​​​​ത്തി​​​​യി​​​​രു​​​​ന്നു. വി​​വി​​ധ​​ നി​​​​ല​​​​ക​​​​ളി​​​​ൽ ഭാ​​​​ഷ​​​​യ്ക്കും സാ​​​​ഹി​​​​ത്യ​​​​ത്തി​​​​നും എം.​​​ടി. ന​​​​ൽ​​​​കി​​​​യ സേ​​​​വ​​​​ന​​​​ങ്ങ​​​​ൾ എ​​​​ക്കാ​​​​ല​​​​ത്തും ഓ​​​​ർ​​​​മി​​​​ക്ക​​​​പ്പെ​​​​ടും.

വി.​ഡി. സ​തീ​ശ​ൻ(പ്ര​തി​പ​ക്ഷ നേ​താ​വ്)

മാ​​​​​തൃ​​​​​ഭാ​​​​​ഷ എ​​​​​ങ്ങ​​​​​നെ എ​​​​​ഴു​​​​​ത​​​​​ണം, എ​​​​​ങ്ങ​​​​​നെ പ​​​​​റ​​​​​യ​​​​​ണം എ​​​​​ന്ന് ഒ​​​​​രു പേ​​​​​ന​​​​​യു​​​​​ടെ ബ​​​​​ലം​​​​കൊ​​​​ണ്ട് നി​​​​​ർ​​​​​ണ​​​​​യി​​​​​ക്കാ​​​​​ൻ​​ ക​​​​​ഴി​​​​​ഞ്ഞ മ​​​​​നു​​​​​ഷ്യ​​​​​ൻ. ച​​​​​വി​​​​​ട്ടി​​നി​​​​​ൽ​​​​​ക്കു​​​​​ന്ന മ​​​​​ണ്ണി​​​​​നെ​​​​​യും ചു​​​​​റ്റു​​​​​മു​​​​​ള്ള മ​​​​​നു​​​​​ഷ്യ​​​​​രെ​​​​​യും പ്ര​​​​​കൃ​​​​​തി​​​​​യെ​​​​​യും ആ​​​​​ദ​​​​​ര​​​​​വോ​​​​​ടെ​​​​​യും ആ​​​​​ഹ്ളാ​​​​​ദ​​​​​ത്തോ​​​​​ടെ​​​​​യും നോ​​​​​ക്കി​​കാ​​​​​ണാ​​​​​ൻ അ​​​​​ദ്ദേ​​​​​ഹം മ​​​​​ല​​​​​യാ​​​​​ളി​​​​​യെ പ​​​​​ഠി​​​​​പ്പി​​​​​ച്ചു. മ​​​​​ല​​​​​യാ​​​​​ള​​​​​ത്തി​​​​​ന്‍റെ പു​​​​​ണ്യ​​​​​വും നി​​​​​റ​​​​​വി​​​​​ള​​​​​ക്കു​​​​​മാ​​​​​യി നി​​​​​റ​​​​​ഞ്ഞു​​നി​​​​​ന്ന എം.​​​​​ടി രാ​​​​​ജ്യ​​​​​ത്തി​​​​​ന്‍റെ ഔ​​​​ന്ന​​​​​ത്യ​​​​​മാ​​​​​യി​​​​​രു​​​​​ന്നു. മ​​​​​ല​​​​​യാ​​​​​ള ഭാ​​​​​ഷ​​​​​യു​​​​​ടെ ഇ​​​​​തി​​​​​ഹാ​​​​​സം. സ്വ​​​​​ന്തം ജീ​​​​​വി​​​​​തം​​കൊ​​​​​ണ്ട് അ​​​​​ദ്ദേ​​​​​ഹം തീ​​​​​ർ​​​​​ത്ത​​​​​ത് കേ​​​​​ര​​​​​ള​​​​​ത്തി​​​​​ന്‍റെ​​​​ത​​​​​ന്നെ സാം​​​​​സ്കാ​​​​​രി​​​​​ക​​ ച​​​​​രി​​​​​ത്ര​​​​​മാ​​​​​ണ്. വാ​​​​​ക്കു​​​​​ക​​​​​ൾ തീ​​​​​വ്ര​​​​​മാ​​​​​യി​​​​​രു​​​​​ന്നു. പ​​​​​റ​​​​​യാ​​​​​നു​​​​​ള്ള​​​​​തു നേ​​​​​രേ പ​​​​​റ​​​​​ഞ്ഞു. ആ​​​​​ശ​​​​​യ​​​​​ങ്ങ​​​​​ൾ സ്പ​​​​​ഷ്ട​​​​​മാ​​​​​യി​​​​​രു​​​​​ന്നു. ഭ​​​​​യം അ​​​​​ദ്ദേ​​​​​ഹ​​​​​ത്തി​​​​​ന്‍റെ ഒ​​​​​രു വാ​​​​​ക്കി​​​​​നെപ്പോ​​​​​ലും പി​​​​​റ​​​​​കോ​​​​​ട്ടു​​ വ​​​​​ലി​​​​​ച്ചി​​​​​ല്ല. അ​​​​​ങ്ങ​​​​​നെ​​​​​യു​​​​​ള്ള​​​​​വ​​​​​രാ​​​​​ണു കാ​​​​​ല​​​​​ത്തെ അ​​​​​തി​​​​​ജീ​​​​​വി​​​​​ക്കു​​​​​ന്ന​​​​​ത്.

അ​​​​​റി​​​​​യാ​​​​​ത്ത അ​​​​ദ്ഭു​​​​​ത​​​​​ങ്ങ​​​​​ളെ ഗ​​​​​ർ​​​​​ഭ​​​​​ത്തി​​​​​ൽ വ​​​​​ഹി​​​​​ക്കു​​​​​ന്ന മ​​​​​ഹാ​​​​​സ​​​​​മു​​​​​ദ്ര​​​​​ങ്ങ​​​​​ളേ​​​​​ക്കാ​​​​​ൾ ക​​​​​ണ്‍​മു​​​​​ന്നി​​​​​ൽ കാ​​​​​ണു​​​​​ന്ന നി​​​​​ളാ​​ന​​​​​ദി​​​​​യെ ഇ​​​​​ഷ്ട​​​​​പ്പെ​​​​​ട്ട, മ​​​​​നു​​​​​ഷ്യാ​​​​​വ​​​​​സ്ഥ​​​​​യെ ല​​​​​ളി​​​​​ത​​​​​മാ​​​​​യും ക​​​​​ഠി​​​​​ന​​​​​മാ​​​​​യും ആ​​​​​വി​​​​​ഷ്ക​​​​​രി​​​​​ച്ച, ആ​​​​​ത്മ​​​​​സം​​​​​ഘ​​​​​ർ​​​​​ഷ​​​​​ങ്ങ​​​​​ളും സ​​​​​ങ്ക​​​​​ട​​​​​ച്ചു​​​​ഴി​​​​​ക​​​​​ളും ന​​​​​ഷ്ട​​​​​പ്പെ​​​​​ട​​​​​ലി​​​​​ന്‍റെ വേ​​​​​ദ​​​​​ന​​​​​യും ആ​​​​​ഹ്ളാ​​​​​ദ​​​​​ത്തി​​​​​ന്‍റെ കൊ​​​​​ടു​​​​​മു​​​​​ടി​​​​​ക​​​​​ളും​​ക​​​​​ട​​​​​ന്ന് മൗ​​​​​ന​​​​​ത്തി​​​​​ന്‍റെ തീ​​​​​വ്ര​​​​​ത​​​​​യെ അ​​​​​ള​​​​​വു​​​​കോ​​​​​ലി​​​​​ല്ലാ​​​​​തെ അ​​​​​ട​​​​​യാ​​​​​ള​​​​​പ്പെ​​​​​ടു​​​​​ത്തി​​​​​യ എം.​​​​​ടി എ​​​​​ന്നെ സം​​​​​ബ​​​​​ന്ധി​​​​​ച്ച് ഒ​​​​​രു മ​​​​​ഹാ​​​​​മ​​​​​നു​​​​​ഷ്യ​​​​​നാ​​​​​യി​​​​​രു​​​​​ന്നു.

എം.​​​​​ടി​​​​​യു​​​​​ടെ ക​​​​​ഥ​​​​​ക​​​​​ളും നോ​​​​​വ​​​​​ലു​​​​​ക​​​​​ളും ലേ​​​​​ഖ​​​​​ന​​​​​ങ്ങ​​​​​ളും ആ​​​​​ത്മാ​​​​​വ് തൊ​​​​​ട്ട് വാ​​​​​യി​​​​​ച്ചൊ​​​​​രാ​​​​​ളാ​​​​​ണ് ഞാ​​​​​ൻ. മ​​​​​നു​​​​​ഷ്യ​​​​​നെ​​​​​യും പ്ര​​​​​കൃ​​​​​തി​​​​​യെ​​​​​യും ഉ​​​​​ൾ​​​​​പ്ര​​​​​പ​​​​​ഞ്ച​​​​​ങ്ങ​​​​​ളെ​​​​​യും ഇ​​​​​ത്ര ആ​​​​​ഴ​​​​​ത്തി​​​​​ലും ചാ​​​​​രു​​​​​ത​​​​​യി​​​​​ലും അ​​​​​ക്ഷ​​​​​ര​​​​​ങ്ങ​​​​​ളി​​​​​ലൂ​​​​​ടെ ഞ​​​​​ങ്ങ​​​​​ൾ​​​​​ക്ക് ത​​​​​ന്ന​​​​​തി​​​​​നു ന​​​​​ന്ദി. അ​​​​​ങ്ങ​​​​​യു​​​​​ടെ അ​​​​​സാ​​​​​ന്നി​​​​​ധ്യ​​​​​ത്തി​​​​​ലും വീ​​​​​ണ്ടും വീ​​​​​ണ്ടും ക​​​​​രു​​​​​ത്താ​​​​​ർ​​​​ജി​​​​​ക്കാ​​​​​നു​​​​​ള്ള വി​​​​​ഭ​​​​​വ​​​​​ങ്ങ​​​​​ൾ അ​​​​​ങ്ങ് ത​​​​​ന്നെ ത​​​​​ന്നി​​​​​ട്ടു​​​​​ണ്ട​​ല്ലോ​​​​​യെ​​​​​ന്ന് ആ​​​​​ശ്വ​​​​​സി​​​​​ക്കാം.


ആ​​​രി​​​ഫ് മു​​​ഹ​​​മ്മ​​​ദ് ഖാ​​​ൻ(കേരള ഗ​വ​ർ​ണ​ർ)

സാ​​​ഹി​​​ത്യ​​​ത്തെ​​​യും സി​​​നി​​​മ​​​യെ​​​യും പ​​​ത്ര​​​പ്ര​​​വ​​​ർ​​​ത്ത​​​ന​​​ത്തെ​​​യും ഒ​​​രു​​​പോ​​​ലെ സ​​​ന്പ​​​ന്ന​​​മാ​​​ക്കി​​​യ ബ​​​ഹു​​​മു​​​ഖ പ്ര​​​തി​​​ഭ​​​യാ​​​യി​​​രു​​​ന്നു ജ്ഞാ​​​ന​​​പീ​​​ഠ സ​​​മ്മാ​​​നി​​​ത​​​ൻ എം.​​​ടി. വാ​​​സു​​​ദേ​​​വ​​​ൻ നാ​​​യ​​​ർ.

കേ​​​ര​​​ളീ​​​യ സ​​​മൂ​​​ഹ​​​ഘ​​​ട​​​ന​​​യി​​​ൽ വ​​​ന്ന മാ​​​റ്റ​​​ത്തി​​​ന്‍റെ ഫ​​​ല​​​മാ​​​യു​​​ള്ള മ​​​നു​​​ഷ്യ​​​ജീ​​​വി​​​താ​​​നു​​​ഭ​​​വ​​​ത്തെ ഇ​​​തി​​​വൃ​​​ത്ത​​​മാ​​​ക്കി​​​യ എം​​​ടി, സാ​​​ഹി​​​ത്യ​​​ത്തി​​​ലെ​​​യും ച​​​ല​​​ച്ചി​​​ത്ര​​​മേ​​​ഖ​​​ല​​​യി​​​ലെ​​​യും ഏ​​​റ്റ​​​വും ജ​​​ന​​​പ്രി​​​യ​​​നാ​​​യ എ​​​ഴു​​​ത്തു​​​കാ​​​ര​​​നാ​​​യി​​​രു​​​ന്നു. അ​​​ദ്ദേ​​​ഹ​​​ത്തി​​​ന്‍റെ നി​​​ര്യാ​​​ണം മ​​​ല​​​യാ​​​ളി​​​ക്കും മ​​​ല​​​യാ​​​ള​​​ത്തി​​​നും മാ​​​ത്ര​​​മ​​​ല്ല, ഭാ​​​ര​​​തീ​​​യ സാ​​​ഹി​​​ത്യ​​​ത്തി​​​നും തീ​​​രാ​​​ന​​​ഷ്ട​​​മാ​​​ണ്. അ​​​ദ്ദേ​​​ഹ​​​ത്തി​​​ന്‍റെ കു​​​ടും​​​ബ​​​ത്തി​​​ന്‍റെ ദു​​​ഖ​​​ത്തി​​​ൽ പ​​​ങ്കു​​​ചേ​​​രു​​​ന്നു.

എ​ളു​പ്പ​ത്തി​ൽ നി​ക​ത്താ​നാ​വാ​ത്ത ന​ഷ‌്ടം: ടി.​ പ​ദ്മ​നാ​ഭ​ൻ

ക​​​ണ്ണൂ​​​ർ: എം.​​​ടി​​​യു​​​ടെ വി​​​യോ​​​ഗം സാ​​​ഹി​​​ത്യ​​​ലോ​​​ക​​​ത്ത് എ​​​ളു​​​പ്പ​​​ത്തി​​​ൽ നി​​​ക​​​ത്താ​​​നാ​​​വാ​​​ത്ത ന​​​ഷ്ട​​​മാ​​​ണെ​​​ന്നും ഏ​​​റെ വേ​​​ദ​​​ന​​​യു​​​ണ്ടെ​​​ന്നും എ​​​ഴു​​​ത്തു​​​കാ​​​ര​​​ൻ ടി. ​​​പ​​​ദ്മ​​​നാ​​​ഭ​​​ൻ. “1950 മു​​​ത​​​ൽ എം​​​ടി​​​യു​​​മാ​​​യി പ​​​രി​​​ച​​​യ​​​മു​​​ണ്ട്. എം.​​​ടി എ​​​ന്നെ​​​പ്പോ​​​ലെ​​​യ​​​ല്ല. ഞാ​​​ൻ ചെ​​​റു​​​ക​​​ഥ​​​യി​​​ൽ മാ​​​ത്രം ഒ​​​തു​​​ങ്ങി​​​നി​​​ന്ന​​​പ്പോ​​​ൾ എം.​​​ടി​​​യു​​​ടേ​​​തു വി​​​ശാ​​​ല​​​മാ​​​യ ലോ​​​ക​​​മാ​​​യി​​​രു​​​ന്നു. എം​​​ടി​​​യു​​​ടെ വി​​​യോ​​​ഗം തീ​​​രാ​​​ന​​​ഷ്ട​​​മാ​​​ണ്. ആ​​​രു മ​​​രി​​​ച്ചാ​​​ലും പ​​​ല​​​രും ഇ​​​ങ്ങ​​​നെ പ​​​റ​​​യു​​​മെ​​​ങ്കി​​​ലും എം​​​.ടി​​​യു​​​ടെ കാ​​​ര്യ​​​ത്തി​​​ൽ അ​​​തു സ​​​ത്യ​​​മാ​​​ണ്. ന​​​ല്ല​​​തും ചീ​​​ത്ത​​​യു​​​മാ​​​യ സ​​​മ്മി​​​ശ്ര​​​മാ​​​യ ധാ​​​രാ​​​ളം അ​​​നു​​​ഭ​​​വ​​​ങ്ങ​​​ള്‍ എം.​​​ടി​​​യു​​​മാ​​​യി ഉ​​​ണ്ടാ​​​യി​​​ട്ടു​​​ണ്ട്.

ര​​​ണ്ടു​​​കൊ​​​ല്ലം മു​​​ന്പാ​​​ണ് എം​​​.ടി​​​യെ ഏ​​​റ്റ​​​വും ഒ​​​ടു​​​വി​​​ൽ ക​​​ണ്ട​​​ത്. അ​​​ന്ത്യം ഇ​​​ത്ര വേ​​​ഗ​​​ത്തി​​​ൽ വ​​​രു​​​മെ​​​ന്നു വി​​​ചാ​​​രി​​​ച്ചി​​​ല്ല. അ​​​ദ്ദേ​​​ഹ​​​ത്തി​​​ന്‍റെ മ​​​ര​​​ണ​​​ത്തി​​​ൽ വേ​​​ദ​​​ന​​​യു​​​ണ്ട്. എം.​​​ടി അ​​​സു​​​ഖ​​​ബാ​​​ധി​​​ത​​​നാ​​​യി ക​​​ഴി​​​യു​​​ന്പോ​​​ൾ ആ​​​രോ​​​ഗ്യ സം​​​ബ​​​ന്ധ​​​മാ​​​യ പ്ര​​​ശ്ന​​​ങ്ങ​​​ൾ കാ​​​ര​​​ണം എ​​​നി​​​ക്ക​​​ദ്ദേ​​​ഹ​​​ത്തെ കാ​​​ണാ​​​ൻ പോ​​​കാ​​​ൻ ക​​​ഴി​​​ഞ്ഞി​​​ല്ല. വീ​​​ഴ്ച​​​യെ തു​​​ട​​​ര്‍​ന്നു​​​ള്ള ആ​​​രോ​​​ഗ്യ​​​പ്ര​​​ശ്ന​​​മു​​​ണ്ട്. അ​​​ല്ലെ​​​ങ്കി​​​ൽ തീ​​​ര്‍​ച്ച​​​യാ​​​യും പോ​​​യി കാ​​​ണു​​​മാ​​​യി​​​രു​​​ന്നു”- ടി. ​​​പ​​​ദ്മ​​​നാ​​​ഭ​​​ൻ പ​​​റ​​​ഞ്ഞു.

എ​​​ന്‍റെ എ​​​ഴു​​​ത്തി​​​ലെ അ​​​ദൃ​​​ശ്യ​​സാ​​​ന്നി​​​ധ്യം: സേ​​​തു

എം​​​.ടി​​​യെ​​​ക്കു​​​റി​​​ച്ച് എ​​​ന്താ​​​ണു പ​​​റ​​​യു​​​ക? അ​​​ദ്ദേ​​​ഹം എ​​​ല്ലാ​​​ക്കാ​​​ല​​​ത്തും എ​​​ന്‍റെ എ​​​ഴുത്തി​​​ല്‍ അ​​​ദൃ​​​ശ്യ​​സാ​​​ന്നി​​​ധ്യ​​​മാ​​​യി ഉ​​​ണ്ടാ​​​യി​​​രു​​​ന്നു. ദാ​​​ഹി​​​ക്കു​​​ന്ന ഭൂ​​​മി എ​​​ന്ന ആ​​​ദ്യ ക​​​ഥ, എ​​​ന്‍റെ ആ​​​ദ്യ​​​ത്തെ ചെ​​​റു​​നോ​​​വ​​​ലാ​​​യ കി​​​രാ​​​തം തു​​​ട​​​ങ്ങി​​​യ​​​വ​​​യെ​​​ല്ലാം പ്ര​​​സി​​​ദ്ധ​​​പ്പെ​​​ടു​​​ത്തി​​​യ​​​ത് എം.​​​ടി. ത​​​ന്നെ​​​യാ​​​ണ്. അ​​​തി​​​നൊ​​​ക്കെ അ​​​പ്പു​​​റം എ​​​ന്‍റെ എ​​​ത്ര​​​യോ ക​​​ഥ​​​ക​​​ള്‍ അ​​​ദ്ദേ​​​ഹ​​​ത്തി​​​ന്‍റെ കൈ​​​ക​​​ളി​​​ലൂ​​​ടെ ക​​​ട​​​ന്നു​​പോ​​​യി​​​ട്ടു​​​ണ്ട്.

ഒ​​​രു ക​​​ഥ​​​യെ​​​ക്കു​​​റി​​​ച്ചോ നോ​​​വ​​​ലി​​​നെ​​​ക്കു​​​റി​​​ച്ചോ കൊ​​​ള്ളാം എ​​​ന്ന് എം​​​.ടി . പ​​​റ​​​ഞ്ഞാ​​​ല്‍ അ​​​തു വ​​​ലി​​​യൊ​​​രു വി​​​ല​​​യി​​​രു​​​ത്ത​​​ലാ​​​യി സാ​​​ഹി​​​ത്യ​​​ലോ​​​കം പ​​​രി​​​ഗ​​​ണി​​​ച്ചി​​​രു​​​ന്നു. എ​​​നി​​​ക്ക് ആ ​​​ഭാ​​​ഗ്യം നി​​​ര​​​വ​​​ധി​​​ത്ത​​​വ​​​ണ അ​​​നു​​​ഭ​​​വി​​​ക്കാ​​​നാ​​യി. പ​​​ത്രാ​​​ധി​​​പ​​​ര്‍ എ​​​ന്ന​​​ നി​​​ല​​​യി​​​ല്‍, പു​​​തി​​​യ ഒ​​​രെഴു​​​ത്തു​​​കാ​​​ര​​​ന്‍റെ ര​​​ച​​​ന വാ​​​യി​​​ച്ചി​​​ട്ട് അ​​​തി​​​ലെ സ​​​വി​​​ശേ​​​ഷ​​​ത​​​ക​​​ള്‍ മ​​​ന​​​സി​​​ലാ​​​ക്കാ​​​നു​​​ള്ള അ​​​സാ​​​മാ​​​ന്യ​​​മാ​​​യ ക​​​ഴി​​​വ് അ​​​ദ്ദേ​​​ഹ​​​ത്തി​​​നു​​​ണ്ടാ​​​യി​​​രു​​​ന്നു. അ​​​ദ്ദേ​​​ഹം എ​​ന്‍റെ ഗു​​​രു​​സ്ഥാ​​​നീ​​​യ​​​നാ​​​ണെ​​​ന്നു പ​​​റ​​​യു​​​ന്നി​​​ല്ല. അ​​​ങ്ങ​​​നെ പ​​​റ​​​യാ​​​ത്ത​​​ത് ഞ​​​ങ്ങ​​​ൾ ത​​​മ്മി​​​ലു​​​ള്ള അ​​​ടു​​​പ്പം കു​​​റ​​​ഞ്ഞു​​പോ​​​കും എ​​​ന്ന​​​തു​​​കൊ​​​ണ്ടാ​​​ണ്.

ഇ​​​ന്ത്യ​​​ൻ സാ​​​ഹി​​​ത്യ​​​ത്തി​​​നു വ​​​ലി​​​യ ന​​​ഷ്‌ടം: പ്ര​തി​ഭ റാ​യ്

എം.​​​ടി. വാ​​​സു​​​ദേ​​​വ​​​ൻ നാ​​​യ​​​രു​​​ടെ വി​​​യോ​​​ഗം ഇ​​​ന്ത്യ​​​ൻ സാ​​​ഹി​​​ത്യ​​​ത്തി​​​നു ത​​​ന്നെ വ​​​ലി​​​യ ന​​​ഷ്ട​​​മാ​​​ണെ​​​ന്നു ജ്ഞാ​​​ന​​​പീ​​​ഠം ജേ​​​താ​​​വും ഒ​​​റി​​​യ​​​ൻ എ​​​ഴു​​​ത്തു​​​കാ​​​രി​​​യു​​​മാ​​​യ പ്ര​​​തി​​​ഭ​​​ റാ​​​യ്. കേ​​​ന്ദ്ര സാ​​​ഹി​​​ത്യ അ​​​ക്കാ​​ദ​​​മി​​​യി​​​ൽ ഞ​​​ങ്ങ​​​ൾ അ​​​ഞ്ചു വ​​​ർ​​​ഷം ഒ​​​ന്നി​​​ച്ചു പ്ര​​​വ​​​ർ​​​ത്തി​​​ച്ചി​​​രു​​​ന്നു. വ​​​ള​​​രെ സൗ​​​മ്യ ​​​പ്ര​​​കൃ​​​ത​​​ക്കാ​​​ര​​​നാ​​​യി​​​രു​​​ന്നു. ജീ​​​വി​​​ത​​​ത്തി​​​ൽ ആ​​​ദ​​​ർ​​​ശ​​​ങ്ങ​​​ൾ ഉ​​​യ​​​ർ​​​ത്തി​​പ്പി​​​ടി​​​ച്ച എ​​​ഴു​​​ത്തു​​​കാ​​​ര​​​നാ​​​ണ്. എ​​​ഴു​​​ത്തു​​​കാ​​​ർ​​​ക്കു മി​​​ക​​​ച്ച മാ​​​തൃ​​​ക​​കൂ​​​ടി​​​യാ​​​യി​​​രു​​​ന്നു എം.​​​ടി. ഇ​​​ള​​​യ സ​​​ഹോ​​​ദ​​​രി​​​യോ​​​ടെ​​​ന്ന പോ​​​ലെ​​​യാ​​​ണ് എ​​​ന്നോ​​​ടു പെ​​​രു​​​മാ​​​റി​​​യി​​​രു​​​ന്ന​​​ത്. കേ​​​ര​​​ള​​​ത്തി​​​ൽ വ​​​രു​​​ന്പോ​​​ൾ എ​​​ന്‍റെ സ​​​ഹോ​​​ദ​​​ര​​​ന്‍റെ ഇ​​​ട​​​മാ​​​ണെ​​​ന്ന ചി​​​ന്ത​​​യാ​​​ണ് ഉ​​​ണ്ടാ​​​യി​​​രു​​​ന്നത്-​​പ്ര​​​തി​​​ഭ റാ​​​യ് ഓർമിച്ചു.

പ്ര​​​കാ​​​ശ​​ന​​​ക്ഷ​​​ത്രം: ജോ​​​ര്‍ജ് ഓ​​​ണ​​​ക്കൂ​​​ര്‍

യു​​​ഗ​​​പ്ര​​​ഭാ​​​വ​​​​നാ​​​യ ക​​​ഥാ​​​കാ​​​ര​​​ന്‍ എം. ​​​ടി. വാ​​​സു​​​ദേ​​​വ​​​ന്‍ നാ​​​യ​​​ര്‍ യാ​​​ത്ര പ​​​റ​​​യു​​​ന്നു. ര​​​ണ്ട് അ​​​ക്ഷ​​​ര​​​ങ്ങ​​​ളി​​​ല്‍ അ​​​ട​​​യാ​​​ള​​​പ്പെ​​​ടു​​​ത്തി​​​യ സ​​​ര്‍ഗാ​​​ത്മ​​​ക ​​വ്യ​​​ക്തി​​​ത്വം. എ​​​നി​​​ക്ക് അ​​​ദ്ദേ​​​ഹം മൂ​​​ന്ന് അ​​​ക്ഷ​​​ര​​​ങ്ങ​​​ള്‍ ചേ​​​ര്‍ന്ന ഗു​​​രു​​​പ്ര​​​ഭാ​​​വ​​​മാ​​​ണ്; ഞ​​​ങ്ങ​​​ള്‍ കു​​​ട്ടി​​​ക​​​ളാ​​​യി​​​രി​​​ക്കെ വാ​​​യി​​​ച്ച പു​​​സ്ത​​​ക​​​ങ്ങ​​​ളി​​​ല്‍ ന​​​വ്യ​​​മാ​​​യ ആ​​​ഖ്യാ​​​ന​​ശൈ​​​ലി പ്ര​​​ത്യ​​​ക്ഷ​​​പ്പെ​​​ട്ട ക​​​ഥ​​​യും നോ​​​വ​​​ലും ര​​​ചി​​​ച്ച​​​ത് എം​​​.ടി​​​യാ​​​ണ്. കാ​​​വ്യാ​​​ത്മ​​​ക​​​വും സു​​​താ​​​ര്യ​​​വു​​​മാ​​​യ നൂ​​​ത​​​ന​​ഗ​​​ദ്യ​​​ത്തി​​​ന്‍റെ ല​​​യ​​​ഭം​​​ഗി എം​​​.ടി​​​യു​​​ടെ ഭാ​​​ഷ അ​​​നു​​​ഭ​​​വ​​​പ്പെ​​​ടു​​​ത്തി. അ​​​ത് ഒ​​​രു പു​​​ഴ ഒ​​​ഴു​​​കു​​​ന്ന​​​തു​​​പോ​​​ലെ​​​യാ​​​യി​​​രു​​​ന്നു. തീ​​​ര​​​ഭൂ​​​മി​​​യെ ന​​​ന​​​ച്ച് മ​​​ണ്ണി​​​നെ ആ​​​ര്‍ദ്ര​​​മാ​​​ക്കി ഒ​​​ഴു​​​കി​​​പ്പോ​​​കു​​​ന്ന ഗ​​​ദ്യ​​​ത്തി​​​ന്‍റെ ല​​​യ​​​വി​​​ന്യാ​​​സം.

ഏ​​​റ്റ​​​വു​​​മൊ​​​ടു​​​വി​​​ല്‍ എം​​​.ടി​​​യെ സ​​​ന്ദ​​​ര്‍ശി​​​ച്ച​​​ത് ന​​​വ​​​തി ആ​​​ഘോ​​​ഷ​​വേ​​​ള​​​യി​​​ല്‍ തി​​​രൂ​​​രി​​​ലെ തു​​​ഞ്ച​​​ന്‍പ​​​റ​​​മ്പി​​​ല്‍വ​​​ച്ചാ​​ണ്. എ​​ന്‍റെ ആ​​​ത്മ​​​ക​​​ഥ, ഹൃ​​​ദ​​​യ​​​രാ​​​ഗ​​​ങ്ങ​​​ള്‍ ആ ​​​ക​​​ര​​​ങ്ങ​​​ളി​​​ല​​​ര്‍പ്പി​​​ച്ച് അ​​​നു​​​ഗ്ര​​​ഹം നേ​​​ടാ​​​ന്‍ ഭാ​​​ഗ്യ​​​മു​​​ണ്ടാ​​​യി. അ​​​ങ്ങ​​​നെ ഓ​​​ര്‍മ​​​യി​​​ല്‍ ന​​​ക്ഷ​​​ത്ര​​​പ്ര​​​കാ​​​ശം ചൊ​​​രി​​​യു​​​ന്ന ആ ​​​സ്‌​​​നേ​​​ഹാ​​​കാ​​​ശ​​​മാ​​​ണ് ഇ​​​പ്പോ​​​ള്‍ ന​​​ഷ്ട​​​മാ​​​യി​​​രി​​​ക്കു​​​ന്ന​​​ത്. ന​​​ന്മ​​​യു​​​ടെ പ്ര​​​കാ​​​ശ​​ന​​​ക്ഷ​​​ത്ര​​​ങ്ങ​​​ള്‍ ഒ​​​രി​​​ക്ക​​​ലും അ​​​സ്മി​​​ക്കു​​​ന്നി​​​ല്ല.

ഒ​​​രു യു​​​ഗ​​​ത്തി​​​ന് തി​​​ര​​​ശീ​​​ല​​ വീ​​​ഴു​​​ന്നു: അ​​​ശോ​​​ക​​​ന്‍ ച​​​രു​​​വി​​​ല്‍

ഓ​​​രോ എ​​​ഴു​​​ത്തു​​​കാ​​​ര​​​നും ഓ​​​രോ അ​​​നു​​​ഭ​​​വ​​​ലോ​​​ക​​​മു​​​ണ്ടാ​​​യി​​​രി​​​ക്കും. ത​​​ക​​​ര്‍ന്ന ത​​​റ​​​വാ​​​ടു​​​ക​​​ള്‍ എ​​​ന്ന​​​ത് എം.​​​ടിയു​​​ടെ അ​​​നു​​​ഭ​​​വ​​​ലോ​​​ക​​​മാ​​​ണ്. ഓ​​​രോ​​ ബാ​​​ല്യ​​​വും നി​​​ര​​​വ​​​ധി സ്വ​​​പ്ന​​​ങ്ങ​​​ള്‍ നി​​​ര്‍മി​​ച്ചു​​കൊ​​​ണ്ടും നി​​​ക്ഷേ​​​പി​​​ച്ചു​​കൊ​​​ണ്ടു​​​മാ​​​ണു ക​​​ട​​​ന്നു​​​പോ​​​കു​​​ന്ന​​​ത്. പ​​​ക്ഷേ ത​​​ന്നെ രൂ​​​പ​​​പ്പെ​​​ടു​​​ത്തി​​​യ ഗൃ​​​ഹാ​​​തു​​​ര​​​ത​​​യു​​​ടെ കു​​​രു​​​ക്കി​​​ല്‍ ബ​​​ന്ധി​​​ക്ക​​​പ്പെ​​​ട്ടു കി​​​ട​​​ക്കാ​​​ന്‍ അ​​​ദ്ദേ​​​ഹം ആ​​​ഗ്ര​​​ഹി​​​ച്ചി​​​ല്ല.
കേ​​​വ​​​ലം ഒ​​​രെ​​​ഴു​​​ത്തു​​​കാ​​​ര​​​ന്‍റെ മ​​​ര​​​ണ​​​മ​​​ല്ല; മ​​​ല​​​യാ​​​ള​​​ത്തി​​​ന്‍റെ എ​​​ഴു​​​ത്തി​​​ലും സം​​​സ്‌​​​കാ​​​ര​​​ത്തി​​​ലും ഒ​​​രു യു​​​ഗ​​​ത്തി​​​നാ​​​ണ് തി​​​ര​​​ശീ​​​ല വീ​​​ണി​​​രി​​​ക്കു​​​ന്ന​​​ത്.