അ​പൂ​ർ​ണ​ത​ക​ളി​ലെ വി​ജ​യം...
2023ൽ ​സാ​ഹി​ത്യ​ത്തി​നു​ള്ള നൊ​ബേ​ൽ സ​മ്മാ​നം നേ​ടി​യ പ്ര​സി​ദ്ധ​നാ​യ നോ​വ​ലി​സ്റ്റും നാ​ട​ക​കൃ​ത്തും ക​വി​യും ഉ​പ​ന്യാ​സ​കാ​ര​നു​മൊ​ക്കെ​യാ​ണ് ജോ​ൺ ഒ​ലാ​വ് ഫോ​സെ. 1959ൽ ​നോ​ർ​വേ​യി​ൽ ജ​നി​ച്ച അ​ദ്ദേ​ഹം സാ​ഹി​ത്യ നൊ​ബേ​ൽ നേ​ടു​ന്ന നാ​ലാ​മ​ത്തെ നോ​ർ​വേ​ക്കാ​ര​നാ​ണ്. ഹെ​ൻ‌​റി​ക് ഇ​ബ്സ​നു ശേ​ഷം നോ​ർ​വീ​ജി​യ​ൻ നാ​ട​ക​രം​ഗ​ത്ത് ഏ​റ്റ​വു​മ​ധി​കം പ്ര​ശോ​ഭി​ച്ച പ്ര​തി​ഭ​യാ​ണ് ഫോ​സെ. അ​ദ്ദേ​ഹ​ത്തി​ന്‍റെ നാ​ട​ക​ങ്ങ​ൾ ലോ​ക​വ്യാ​പ​ക​മാ​യി ആ​യി​ര​ത്തി​ലേ​റെ സ്റ്റേ​ജു​ക​ളി​ൽ അ​ര​ങ്ങേ​റി​യി​ട്ടു​ണ്ട്.

ഫോ​സെ​യു​ടെ വി​വി​ധ പു​സ്ത​ക​ങ്ങ​ൾ അ​ന്പ​തി​ല​ധി​കം ഭാ​ഷ​ക​ളി​ലേ​ക്ക് ഇ​തി​ന​കം വി​വ​ർ​ത്ത​നം ചെ​യ്യ​പ്പെ​ട്ടി​ട്ടു​ണ്ട്. ആ ​ഗ​ണ​ത്തി​ൽ ഉ​ൾ​പ്പെ​ടു​ന്ന​താ​ണ് വി​ഷാ​ദം എ​ന്ന അ​ർ​ഥം വ​രു​ന്ന "മെ​ല​ൻ​കോ​ളി'' എ​ന്ന നോ​വ​ൽ. നോ​ർ​വീ​ജി​യ​ൻ ചി​ത്ര​കാ​ര​നാ​യി​രു​ന്ന ലാ​ർ​സ് ഹെ​ർ​ട്ട​ർ​വി​ഗ് (1830-1902) ആ​ണ് ഈ ​നോ​വ​ലി​ലെ പ്ര​ധാ​ന ക​ഥാ​പാ​ത്രം. എ​ന്നാ​ൽ, അ​ക്ഷ​രാ​ർ​ഥ​ത്തി​ൽ ഇ​തൊ​രു ച​രി​ത്ര​നോ​വ​ലോ ജീ​വ​ച​രി​ത്ര പു​ന​രാ​ഖ്യാ​ന​മോ അ​ല്ല.

വെ​ല്ലു​വി​ളി​ക​ളു​ടെ ജീ​വി​തം

ലാ​ൻ​ഡ്സ്കേ​പ് ചി​ത്ര​കാ​ര​നാ​യി​രു​ന്ന ലാ​ർ​സ് ജീ​വി​ത​ത്തി​ൽ ധാ​രാ​ളം വെ​ല്ലു​വി​ളി​ക​ൾ നേ​രി​ട്ടി​രു​ന്നു. അ​തി​ൽ പ്ര​ധാ​ന​പ്പെ​ട്ട​താ​യി​രു​ന്നു അ​ദ്ദേ​ഹ​ത്തി​നു നേ​രി​ട്ട മാ​ന​സി​ക​വി​ഭ്രാ​ന്തി. ത​ത്ഫ​ല​മാ​യി കു​റേ​മാ​സം ഒ​രു മാ​ന​സി​ക ചി​കി​ത്സാ​ല​യ​ത്തി​ൽ ക​ഴി​യേ​ണ്ടി​യും​വ​ന്നു.

ജീ​വി​ത​ത്തി​ന്‍റെ അ​വ​സാ​ന​ത്തെ മു​പ്പ​തു വ​ർ​ഷം അ​ദ്ദേ​ഹം സാ​ന്പ​ത്തി​ക​മാ​യി ഏ​റെ ബു​ദ്ധി​മു​ട്ട​നു​ഭ​വി​ച്ചു. കാ​ൻ​വാ​സ് വാ​ങ്ങാ​ൻ പ​ണ​മി​ല്ലാ​തി​രു​ന്ന​തു​കൊ​ണ്ട് ഈ ​കാ​ല​ഘ​ട്ട​ത്തി​ൽ ക​ട​ലാ​സി​ൽ വാ​ട്ട​ർ ക​ള​ർ ഉ​പ​യോ​ഗി​ച്ചാ​ണ് അ​ദ്ദേ​ഹം ചി​ത്ര​ങ്ങ​ൾ ര​ചി​ച്ച​ത്. ചി​ല അ​വ​സ​ര​ങ്ങ​ളി​ൽ തു​ണ്ടു ക​ട​ലാ​സി​ൽ​പോ​ലും ചി​ത്ര​ര​ച​ന ന​ട​ത്തി. ദാ​രി​ദ്ര്യം മൂ​ലം ഒ​രു അ​ഗ​തി​മ​ന്ദി​ര​ത്തി​ലാ​ണ് ഈ ​പ്ര​തി​ഭ അ​വ​സാ​ന​കാ​ലം ചെ​ല​വ​ഴി​ച്ച​ത്. എ​ന്നാ​ൽ, മ​രി​ച്ച് പ​ന്ത്ര​ണ്ടു വ​ർ​ഷം ക​ഴി​ഞ്ഞ​പ്പോ​ൾ ഓ​സ്‌​ലോ​യി​ൽ ന​ട​ന്ന ഒ​രു എ​ക്സ്ബി​ഷ​നെ​ത്തു​ട​ർ​ന്ന് അ​ദ്ദേ​ഹം പ്ര​സി​ദ്ധ​നാ​യി മാ​റി.

നോ​വ​ലി​ലെ ക​ഥ അ​നു​സ​രി​ച്ച്, ലാ​ർ​സി​നു ചി​ത്ര​ര​ച​ന​യി​ലു​ള്ള ത​ന്‍റെ ക​ഴി​വി​നെ​ക്കു​റി​ച്ചു വ​ലി​യ ആ​ത്മ​വി​ശ്വാ​സം ഉ​ണ്ടാ​യി​രു​ന്നു. ത​ന്‍റെ ദ​ർ​ശ​ന​വും അ​തു പ്ര​തി​ഫ​ലി​പ്പി​ക്ക​പ്പെ​ടു​ന്ന ത​ന്‍റെ ചി​ത്ര​ങ്ങ​ളും ലോ​ക​ത്തെ​ത്ത​ന്നെ മാ​റ്റി​മ​റി​ക്കു​മെ​ന്ന് അ​ദ്ദേ​ഹം വി​ശ്വ​സി​ച്ചു. അ​ങ്ങ​നെ​യാ​ണ് നോ​ർ​വേ​യു​ടെ പ്ര​കൃ​തി​ര​മ​ണീ​യ​മാ​യ ദൃ​ശ്യ​ങ്ങ​ൾ വ​ർ​ണ​ത്തി​ൽ ചാ​ലി​ച്ചു കാ​ൻ​വാ​സി​ൽ പ​ക​ർ​ത്തി​യ​ത്. ലാ​ർ​സി​ന്‍റെ ആ​ദ്യ​കാ​ല ചി​ത്ര​ങ്ങ​ൾ ആ ​ക​ലാ​കാ​ര​നെ​ക്കു​റി​ച്ച് ഏ​റെ പ്ര​തീ​ക്ഷ​ക​ൾ ന​ൽ​കു​ന്ന​താ​യി​രു​ന്നു.

എ​ന്നാ​ൽ, കാ​ലം കു​റെ ക​ഴി​ഞ്ഞ​പ്പോ​ൾ, ത​ന്‍റെ ചു​റ്റു​മു​ള്ള ലോ​കം ത​ന്നി​ൽ​നി​ന്ന് ഏ​റെ അ​ക​ലെ ആ​യി​രി​ക്കു​ന്ന​തു​പോ​ലെ അ​ദ്ദേ​ഹ​ത്തി​നു തോ​ന്നി. ചി​ത്ര​ര​ച​ന​യെ​ക്കു​റി​ച്ച് മു​ൻ​പ് ഉ​ണ്ടാ​യി​രു​ന്ന സു​വ്യ​ക്ത​മാ​യ ദ​ർ​ശ​നം അ​ദ്ദേ​ഹ​ത്തി​നു ന​ഷ്ട​പ്പെ​ട്ടു. അ​തോ​ടൊ​പ്പം, ത​ന്‍റെ ക​ഴി​വി​ലു​ള്ള സം​ശ​യ​വും ആ​കു​ല​ചി​ന്ത​ക​ളും അ​ദ്ദേ​ഹ​ത്തെ വേ​ട്ട​യാ​ടി. ഇ​തി​നി​ടെ, അ​ദ്ദേ​ഹ​ത്തി​ന്‍റെ മാ​ന​സി​ക​രോ​ഗം കൂ​ടു​ത​ൽ ശ​ക്തി​പ്പെ​ടു​ക​യും ചെ​യ്തു.

എ​ങ്കി​ലും കൂ​ടു​ത​ൽ ചി​ത്ര​ങ്ങ​ൾ വ​ര​യ്ക്ക​ണ​മെ​ന്നും ആ ​രം​ഗ​ത്തു വി​ജ​യം വ​രി​ക്ക​ണ​മെ​ന്നു​മു​ള്ള ആ​ഗ്ര​ഹം അ​ദ്ദേ​ഹ​ത്തി​ൽ നി​ല​നി​ന്നു. അ​ങ്ങ​നെ​യാ​ണ് ചി​ത്ര​ര​ച​ന അ​ദ്ദേ​ഹം തു​ട​ർ​ന്ന​ത്. എ​ന്നാ​ൽ, ക​ലാ​ലോ​കം അ​ദ്ദേ​ഹ​ത്തെ മാ​നി​ക്കാ​ൻ ത​യാ​റാ​യി​ല്ല. അ​തി​ന്‍റെ പ്ര​ധാ​ന കാ​ര​ണ​മാ​ക​ട്ടെ അ​ദ്ദേ​ഹ​ത്തി​ന്‍റെ മാ​ന​സി​ക​വി​ഭ്രാ​ന്തി​യും അ​സ്ഥി​ര​ത​യും.

എ​ന്നി​ട്ടും പി​ന്മാ​റാ​തെ

ലാ​ർ​സി​ന്‍റെ സ്വ​ഭാ​വ​ത്തി​ലെ ഈ ​പ്ര​ത്യേ​ക​ത​ക​ൾ അ​ദ്ദേ​ഹ​ത്തി​ന്‍റെ ചി​ത്ര​ര​ച​ന​യി​ൽ പ്ര​തി​ഫ​ലി​ച്ചു. ഒ​രു കാ​ല​ത്ത് ജീ​വ​നും വി​കാ​ര​വും തു​ളു​ന്പി​നി​ന്ന ചി​ത്ര​ങ്ങ​ളാ​യി​രു​ന്നു അ​ദ്ദേ​ഹ​ത്തി​ന്‍റേ​ത്. എ​ന്നാ​ൽ, അ​സ്ഥി​ര​ത​യു​ടെ​യും മാ​ന​സി​ക​വി​ഭ്രാ​ന്തി​യു​ടെ​യും കാ​ല​ഘ​ട്ട​ത്തി​ൽ പ്ര​വേ​ശി​ച്ച നാ​ൾ മു​ത​ൽ അ​ദ്ദേ​ഹം ര​ചി​ച്ച ചി​ത്ര​ങ്ങ​ൾ​ക്കു ജീ​വ​നു​ണ്ടാ​യി​രു​ന്നി​ല്ല. അ​വ അ​പൂ​ർ​ണ​ങ്ങ​ളാ​യി നി​ല​നി​ന്നു. അ​വ​യെ അം​ഗീ​ക​രി​ക്കാ​നും ആ​ദ​രി​ക്കാ​നും ആ​രും മു​ന്നോ​ട്ടു​വ​ന്നി​ല്ല.

എ​ന്നാ​ൽ, അ​പ്പോ​ഴും അ​ദ്ദേ​ഹം ചി​ത്ര​ര​ച​ന നി​ർ​ത്തി​യോ? ഇ​ല്ലേ​യി​ല്ല. ആ​ന്ത​രി​ക​സം​ഘ​ർ​ഷ​ങ്ങ​ൾ​ക്കി​ട​യി​ലും അ​ദ്ദേ​ഹം ചി​ത്ര​ര​ച​ന തു​ട​ർ​ന്നു. മ​റ്റാ​രും അം​ഗീ​ക​രി​ച്ചി​ല്ലെ​ങ്കി​ലും ത​ന്‍റെ ചി​ത്ര​ങ്ങ​ൾ​ക്കു വ​ലി​യ മൂ​ല്യ​മു​ണ്ടെ​ന്ന് അ​ദ്ദേ​ഹം വി​ശ്വ​സി​ച്ചു. എ​ങ്കി​ലും ഒ​രു ദി​വ​സം ചി​ത്ര​ര​ച​ന​യ്ക്കി​ടെ ത​ന്‍റെ ബ്ര​ഷ് വ​ലി​ച്ചെ​റി​ഞ്ഞു​കൊ​ണ്ട് അ​ദ്ദേ​ഹം പ​റ​ഞ്ഞു, ""ആ​രും ഇ​തു മ​ന​സി​ലാ​ക്കി​ല്ല. അ​തി​ന്‍റെ സൗ​ന്ദ​ര്യം ആ​ർ​ക്കും കാ​ണാ​നാ​വു​ക​യു​മി​ല്ല. പി​ന്നെ, ഞാ​ൻ എ​ന്തി​നു ചി​ത്ര​ര​ച​ന തു​ട​ര​ണം?”

അ​ടു​ത്ത നി​മി​ഷം അ​ദ്ദേ​ഹം ത​ന്‍റെ ക​സേ​ര​യി​ലി​രു​ന്നു നി​ശ​ബ്ദ​നാ​യി ത​ന്‍റെ ക​ലാ​സൃ​ഷ്‌​ടി​യെ നോ​ക്കി. എ​ന്നി​ട്ടു സ്വ​യം പ​റ​ഞ്ഞു, ""എ​ന്നി​ലെ അ​പൂ​ർ​ണ​ത​ക​ളാ​ണ് ഈ ​ചി​ത്ര​ത്തി​ൽ പ്ര​തി​ഫ​ലി​ക്കു​ന്ന​ത്. ഞാ​ൻ പൂ​ർ​ണ​ന​ല്ലാ​ത്ത​തു​പോ​ലെ ഈ ​ചി​ത്ര​വും പൂ​ർ​ണ​മ​ല്ല.” ത​ന്‍റെ പോ​രാ​യ്മ​ക​ളെ​ക്കു​റി​ച്ച് ലാ​ർ​സി​ന് ബോ​ധ്യ​മു​ണ്ടാ​യി​രു​ന്നു. എ​ന്നാ​ൽ, അ​തു​കൊ​ണ്ട് ചി​ത്ര​ര​ച​ന അ​ദ്ദേ​ഹം ഉ​പേ​ക്ഷി​ച്ചി​ല്ല മ​രി​ക്കു​ന്ന​തു​വ​രെ അ​തു തു​ട​രു​ക​ത​ന്നെ ചെ​യ്തു.

എ​ല്ലാം തി​ക​ഞ്ഞ​വ​രോ?

ജീ​വി​ത​ത്തി​ൽ എ​ല്ലാം തി​ക​ഞ്ഞ​വ​ർ ആ​യി​രി​ക്ക​ണ​മെ​ന്ന് ആ​ഗ്ര​ഹി​ക്കു​ന്ന​വ​രാ​ണ് ന​മ്മ​ളെ​ല്ലാം. എ​ന്നാ​ൽ, അ​നു​ദി​ന ജീ​വി​ത​ത്തി​ൽ ന​മ്മു​ടെ അ​പൂ​ർ​ണ​ത​ക​ളാ​യി​രി​ക്കും പ​ല​പ്പോ​ഴും ദൃ​ശ്യ​മാ​കു​ന്ന​ത്. എ​ന്നാ​ൽ, അ​തു​കൊ​ണ്ട് പൂ​ർ​ണ​ത കൈ​വ​രു​ത്താ​നു​ള്ള പ​രി​ശ്ര​മം നാം ​ഉ​പേ​ക്ഷി​ക്ക​ണ​മോ? ഒ​രി​ക്ക​ലും പാ​ടി​ല്ല. ത​ന്‍റെ മാ​ന​സി​ക​വി​ഭ്രാ​ന്തി​ക്കും അ​പൂ​ർ​ണ​ത​യ്ക്കു​മി​ട​യി​ൽ ലാ​ർ​സ് ചി​ത്ര​ര​ച​ന തു​ട​ർ​ന്നു​കൊ​ണ്ട് മു​ന്നോ​ട്ടു​പോ​യ​തു​പോ​ലെ ന​മ്മ​ളും പൂ​ർ​ണ​ത​യ്ക്കാ​യി ശ്ര​മി​ച്ചു​കൊ​ണ്ടു മു​ന്നോ​ട്ടു​പോ​കു​ക​ത​ന്നെ വേ​ണം.

ജീ​വി​ത​ത്തി​ലെ ന​മ്മു​ടെ വി​ജ​യം എ​ന്നു പ​റ​യു​ന്ന​ത് എ​ല്ലാം തി​ക​ഞ്ഞ​വ​രാ​യി​രി​ക്കു​ക എ​ന്ന​തു മാ​ത്ര​മ​ല്ല. പ്ര​ത്യു​ത, ഓ​രോ പ്ര​തി​സ​ന്ധി​യും ത​ര​ണം​ചെ​യ്തു മു​ന്നോ​ട്ടു​പോ​കു​ന്പോ​ഴും ജീ​വി​ത​ത്തി​ൽ വി​ജ​യം നേ​ടു​ക​ത​ന്നെ​യാ​ണു ചെ​യ്യു​ന്ന​ത്. പ​രാ​ജ​യം സ​മ്മ​തി​ക്കാ​തെ മു​ന്നോ​ട്ടു​പോ​കു​ന്ന​തു​ത​ന്നെ വ​ലി​യ വി​ജ​യ​മാ​യി കാ​ണ​ണം. ലാ​ർ​സ് അ​താ​ണ് ചെ​യ്ത​ത്. ചി​ത്ര​ര​ച​ന​യി​ൽ പൂ​ർ​ണ​ത നേ​ടാ​ൻ സാ​ധി​ക്കാ​തെ വ​ന്ന​പ്പോ​ഴും ചി​ത്ര​ര​ച​ന തു​ട​രു​ക​യാ​ണ് അ​ദ്ദേ​ഹം ചെ​യ്ത​ത്. അ​തു​വ​ഴി​യാ​ണ് പി​ൽ​ക്കാ​ല​ത്ത് അ​ദ്ദേ​ഹം ആ​ദ​രി​ക്ക​പ്പെ​ടാ​നും അം​ഗീ​ക​രി​ക്ക​പ്പെ​ടാ​നും ഇ​ട​യാ​യ​തും.


ഫാ. ​പ​ന്ത​പ്ലാം​തൊ​ട്ടി​യി​ൽ