ക്ഷ​മാ​ശീ​ലം എ​ന്ന പു​റം​കു​പ്പാ​യം
ഭി​ക്ഷാ​ട​ന​ത്തി​ന് ഇ​റ​ങ്ങി​ത്തി​രി​ച്ച​താ​യി​രു​ന്നു ചെ​റു​പ്പ​ക്കാ​ര​നാ​യ ചെ​ന്ന എ​ന്ന ആ ​ബു​ദ്ധ​സ​ന്യാ​സി. ജ​ന​ങ്ങ​ളു​ടെ​യി​ട​യി​ൽ ഭി​ക്ഷാ​ട​നം ന​ട​ത്തി ജീ​വി​ക്കാ​നു​ള്ള വ​ക ക​ണ്ടെ​ത്ത​ണ​മെ​ന്നാ​യി​രു​ന്നു സ​ന്യാ​സി​ക​ൾ​ക്കു ശ്രീ​ബു​ദ്ധ​ൻ ന​ൽ​കി​യി​രു​ന്ന നി​ർ​ദേ​ശം. അ​ന്ന​ത്തെ ദി​വ​സം ആ​ദ്യം എ​ത്തി​യ വീ​ടി​ന്‍റെ ഉ​മ്മ​റ​ത്തു​നി​ന്നു ചെ​ന്ന വി​ളി​ച്ചു​പ​റ​ഞ്ഞു: ""അ​മ്മേ, ഭി​ക്ഷ​യാ​യി എ​ന്തെ​ങ്കി​ലും ത​ര​ണേ.''

അ​പ്പോ​ൾ അ​ക​ത്തു​നി​ന്നു ച​വി​ട്ടി​ത്തെ​റി​പ്പി​ച്ച് ഒ​രു സ്ത്രീ ​വ​ന്നു ക​ന​ത്ത ശ​ബ്ദ​ത്തി​ൽ പ​റ​ഞ്ഞു: ""ഇ​വി​ടെ ഭ​ക്ഷ​ണം ഒ​ന്നും ഇ​രി​പ്പി​ല്ല. വേ​ഗം സ്ഥ​ലം​വി​ട്ടോ​ളൂ.'' ആ ​സ്ത്രീ ഭ​ർ​ത്താ​വു​മാ​യി ശ​ണ്ഠ​കൂ​ടി​യി​ട്ട് നി​മി​ഷ​ങ്ങ​ൾ ക​ഴി​ഞ്ഞ​തേ​യു​ണ്ടാ​യി​രു​ന്നു​ള്ളൂ. ചെ​ന്ന നി​ന്നി​ട​ത്തു​നി​ന്നു മാ​റാ​തെ വീ​ണ്ടും പ​റ​ഞ്ഞു: ""അ​മ്മേ, ഭി​ക്ഷ ത​രൂ!''

‌ഉ​ട​നെ കോ​പാ​കു​ല​യാ​യി ആ ​സ്ത്രീ പ​റ​ഞ്ഞു: ""ഇ​യാ​ൾ​ക്കു ചെ​വി കേ​ൾ​ക്കി​ല്ലേ. ഇ​വി​ടെ ഭ​ക്ഷ​ണ​മൊ​ന്നും ഇ​രി​പ്പി​ല്ലെ​ന്നു ഞാ​ൻ പ​റ​ഞ്ഞ​ത​ല്ലേ. എ​ന്നെ വീ​ണ്ടും ദേ​ഷ്യ​പ്പെ​ടു​ത്താ​തെ സ്ഥ​ലം കാ​ലി​യാ​ക്കൂ.'' അ​പ്പോ​ഴും നി​ന്നി​ട​ത്തു​നി​ന്നു ചെ​ന്ന അ​ന​ങ്ങി​യി​ല്ല. ""അ​മ്മേ, ഭി​ക്ഷ ത​രൂ,'' ആ ​ചെ​റു​പ്പ​ക്കാ​ര​ൻ വീ​ണ്ടും യാ​ചി​ച്ചു.

കാ​ലി​ൽ വീ​ഴു​ന്നു

""നി​ങ്ങ​ൾ​ക്ക് ആ​ത്മാ​ഭി​മാ​ന​മി​ല്ലേ?'' ആ ​സ്ത്രീ പൊ​ട്ടി​ത്തെ​റി​ച്ചു. ""ഇ​വി​ടെ ഭ​ക്ഷ​ണ​മി​ല്ല എ​ന്നു പ​റ​ഞ്ഞി​ട്ടും നി​ങ്ങ​ൾ എ​ന്താ​ണ് പോ​കാ​ത്ത​ത്? ആ​രോ​ഗ്യ​വാ​നാ​യ ചെ​റു​പ്പ​ക്കാ​ര​ന​ല്ലേ നി​ങ്ങ​ൾ? ല​ജ്ജ​യി​ല്ലേ നി​ങ്ങ​ൾ​ക്കു ഭി​ക്ഷ​തെ​ണ്ടാ​ൻ? '' അ​തി​വേ​ഗം ഇ​വി​ടെ​നി​ന്നു മാ​റി​യി​ല്ലെ​ങ്കി​ൽ, ആ ​സ്ത്രീ പ​റ​ഞ്ഞ​തു പൂ​ർ​ത്തി​യാ​ക്കാ​തെ ചെ​ന്ന​യു​ടെ ക​ണ്ണി​ൽ തു​റി​ച്ചു​നോ​ക്കി.

ചെ​ന്ന അ​വി​ടെ​നി​ന്നു നി​ശ​ബ്ദ​നാ​യി ന​ട​ന്ന​ക​ന്നു. ചെ​ന്ന പോ​യി​ക്ക​ഴി​ഞ്ഞ​പ്പോ​ൾ ആ ​സ്ത്രീ​യു​ടെ കോ​പം ത​ണു​ത്തു. പെ​ട്ടെ​ന്ന്, അ​വ​ർ​ക്കു പ​ശ്ചാ​ത്താ​പം തോ​ന്നി. അ​വ​ർ വേ​ഗം ചെ​ന്ന​യു​ടെ പി​ന്നാ​ലെ ചെ​ന്ന് ചോ​ദി​ച്ചു: ""ഞാ​ൻ നി​ങ്ങ​ളോ​ടു വ​ല്ലാ​തെ ദേ​ഷ്യ​പ്പെ​ട്ടി​ട്ടും നി​ങ്ങ​ൾ ഒ​രു ദേ​ഷ്യ​വാ​ക്കു പോ​ലും തി​രി​ച്ചു​പ​റ​ഞ്ഞി​ല്ല​ല്ലോ.'' ഉ​ട​നെ ചെ​ന്ന പ​റ​ഞ്ഞു: ""മൂ​ന്നു പ്രാ​വ​ശ്യം വ​രെ ഒ​രാ​ളോ​ടു ഭി​ക്ഷ യാ​ചി​ക്ക​ണം എ​ന്നാ​ണു ഞ​ങ്ങ​ളു​ടെ നി​യ​മം. ഞാ​ൻ ആ ​നി​യ​മം പാ​ലി​ക്കാ​നാ​ണു ശ്ര​മി​ച്ച​ത്.''

ചെ​ന്ന പ​റ​യു​ന്ന​ത് ആ ​സ്ത്രീ ശ്ര​ദ്ധാ​പൂ​ർ​വം കേ​ട്ടു​നി​ൽ​ക്കു​ന്പോ​ൾ ആ ​ചെ​റു​പ്പ​ക്കാ​ര​ൻ തു​ട​ർ​ന്നു: ""നി​ങ്ങ​ളു​ടെ കൈ​വ​ശം ഒ​രു സ്വ​ർ​ണ​നാ​ണ​യ​മു​ണ്ടെ​ന്നു ക​രു​തു​ക. അ​തു നി​ങ്ങ​ൾ ഒ​രാ​ൾ​ക്കു കൊ​ടു​ക്കാ​ൻ ശ്ര​മി​ക്കു​ന്നു. എ​ന്നാ​ൽ, അ​യാ​ൾ അ​തു സ്വീ​ക​രി​ക്കു​ന്നി​ല്ല. അ​പ്പോ​ൾ, ആ ​സ്വ​ർ​ണ​നാ​ണ​യം ആ​രു​ടേ​താ​യി​രി​ക്കും?'' അ​ത് എ​ന്‍റേ​തു​ത​ന്നെ​യാ​യി​രി​ക്കും, ആ ​സ്ത്രീ മ​റു​പ​ടി പ​റ​ഞ്ഞു.

""അ​തു​പോ​ലെ, നി​ങ്ങ​ൾ എ​ന്നോ​ടു കോ​പി​ച്ച​പ്പോ​ൾ ഞാ​ൻ അ​തി​നോ​ട് അ​ല്പം​പോ​ലും പ്ര​തി​ക​രി​ച്ചി​ല്ല. അ​പ്പോ​ൾ, നി​ങ്ങ​ൾ പ​റ​ഞ്ഞ​വ നി​ങ്ങ​ളി​ൽ​ത്ത​ന്നെ നി​ല​നി​ൽ​ക്കു​ക​യി​ല്ലേ.'' ചെ​ന്ന ചോ​ദി​ച്ചു. ആ ​ചോ​ദ്യ​ത്തി​നു​ള്ള ഉ​ത്ത​ര​മെ​ന്ന​വ​ണ്ണം ആ ​സ്ത്രീ ചെ​ന്ന​യു​ടെ കാ​ൽ​ക്ക​ൽ​വീ​ണു മാ​പ്പ​പേ​ക്ഷി​ക്കു​ക​യാ​ണു ചെ​യ്ത​ത്.

കോ​പി​ക്കു​ന്ന ഒാ​രോ മി​നി​റ്റി​ലും

ക​റു​ത്ത വം​ശ​ജ​രു​ടെ​യി​ട​യി​ൽ​നി​ന്ന് അ​മേ​രി​ക്ക​യി​ൽ ഒ​രു സം​സ്ഥാ​ന​ത്ത് ആ​ദ്യ​മാ​യി ഗ​വ​ർ​ണ​റാ​യി 1990ൽ ​തെ​ര​ഞ്ഞെ​ടു​ക്ക​പ്പെ​ട്ട നേ​താ​വാ​ണു ലോ​റ​ൻ​സ് ഡ​ഗ്ല​സ് വൈ​ൽ​ഡ​ർ. അ​ദ്ദേ​ഹം പ​റ​യു​ന്നു: ""കോ​പം ഒ​ന്നും നേ​ടി​ത്ത​രു​ന്നി​ല്ല. അ​തു ഒ​ന്നും കെ​ട്ടി​പ്പ​ടു​ക്കു​ന്നി​ല്ല. പ്ര​ത്യു​ത, എ​ല്ലാം ന​ശി​പ്പി​ക്കാ​ൻ അ​തി​നു ശ​ക്തി​യു​ണ്ട്.''

പ​രാ​തി പ​റ​യാ​നും കോ​പി​ക്കാ​നു​മാ​യി​രു​ന്നെ​ങ്കി​ൽ ക​റു​ത്ത​വം​ശ​ജ​നാ​യ അ​ദ്ദേ​ഹ​ത്തി​ന് ഒ​ത്തി​രി കാ​ര​ണ​ങ്ങ​ൾ ഉ​ണ്ടാ​യി​രു​ന്നു. എ​ന്നാ​ൽ, വി​വേ​ക​പൂ​ർ​വം അ​ദ്ദേ​ഹം ആ ​പാ​ത തെ​ര​ഞ്ഞെ​ടു​ത്തി​ല്ല. അ​തി​നു പ​ക​രം, ക്ഷ​മാ​ശീ​ല​മാ​ണു ന​ന്മ​യ്ക്ക് ഉ​പ​ക​രി​ക്കു​ന്ന​ത് എ​ന്നു മ​ന​സി​ലാ​ക്കി അ​തു തെ​ര​ഞ്ഞെ​ടു​ത്തു. ആ​ദ്യം കൊ​ടു​ത്തി​രി​ക്കു​ന്ന ക​ഥ​യി​ലെ ബു​ദ്ധ​സ​ന്യാ​സി തെ​ര​ഞ്ഞെ​ടു​ത്ത​തും ക്ഷ​മാ​ശീ​ല​ത്തി​ന്‍റെ പാ​ത​ത​ന്നെ​യാ​യി​രു​ന്നു.

തൊ​ട്ട​തി​നും പി​ടി​ച്ച​തി​നും കോ​പി​ക്കു​ന്ന​വ​രാ​ണോ ന​മ്മ​ൾ? ദേ​ഷ്യം അ​ട​ക്കാ​ൻ സാ​ധി​ക്കാ​തെ ക​ണ്ണി​ൽ കാ​ണു​ന്ന​തെ​ല്ലാം ത​ച്ചു​ട​യ്ക്കു​ന്ന​വ​രു​ടെ ഗ​ണ​ത്തി​ലാ​ണോ ന​മ്മ​ൾ? എ​ന്നാ​ൽ, ന​മ്മു​ടെ സ്ഥി​തി അ​തി​ശോ​ച​നീ​യം​ത​ന്നെ. കാ​ര​ണം, ന​മു​ക്ക് ഏ​റെ ആ​വ​ശ്യ​മാ​യി​രി​ക്കു​ന്ന മ​നഃ​സ​മാ​ധാ​നം ന​മു​ക്കു ന​ഷ്ട​മാ​കു​ന്നു. ചി​ന്ത​ക​നും എ​ഴു​ത്തു​കാ​ര​നു​മാ​യി​രു​ന്ന റാ​ൾ​ഫ് വാ​ൾ​ഡോ എ​മേ​ഴ്സ​ൺ എ​ഴു​തു​ന്നു: ""നാം ​കോ​പി​ക്കു​ന്ന ഓ​രോ മി​നി​റ്റി​ലും അ​റു​പ​തു സെ​ക്ക​ൻ​ഡ് വീ​തം ന​മ്മു​ടെ മ​നഃ​സ​മാ​ധാ​നം ന​മു​ക്കു ന​ഷ്ട​പ്പെ​ടു​ന്നു.''

എ​മേ​ഴ്സ​ൺ എ​ഴു​തി​യി​രി​ക്കു​ന്ന​തു ശ​രി​യ​ല്ലേ? ആ​രോ​ടെ​ങ്കി​ലും കോ​പി​ച്ച​തി​ന്‍റെ പേ​രി​ൽ ന​മു​ക്കു മ​നഃ​സ​മാ​ധാ​നം ല​ഭി​ച്ചി​ട്ടു​ണ്ടോ? നേ​രേ​മ​റി​ച്ച്, അ​തു ന​മ്മു​ടെ മ​നഃ​സ​മാ​ധാ​നം കെ​ടു​ത്തു​ക​യ​ല്ലേ ചെ​യ്യു​ന്ന​ത്. ആ​രെ​ങ്കി​ലും ന​മ്മോ​ടു കോ​പി​ക്കു​ക​യാ​ണെ​ന്നു ക​രു​തു​ക. അ​പ്പോ​ൾ, അ​തി​ന് ഉ​രു​ള​യ്ക്ക് ഉ​പ്പേ​രി ക​ണ​ക്ക് തി​രി​ച്ച​ടി​ച്ചാ​ൽ ന​മു​ക്കു സ​മാ​ധാ​നം ല​ഭി​ക്കു​മോ? ഒ​രി​ക്ക​ലു​മി​ല്ല.

ന​മ്മോ​ടു കോ​പി​ക്കു​ന്ന​വ​രോ​ടു തി​രി​ച്ചു ര​ണ്ടു കൊ​ടു​ത്താ​ൽ ന​മു​ക്ക് ആ​ശ്വാ​സ​മാ​കും എ​ന്നാ​കും നാം ​ക​രു​തു​ക. എ​ന്നാ​ൽ, ദൈ​വ​വ​ച​നം പ​റ​യു​ന്നു: ""സൗ​മ്യ​മാ​യ മ​റു​പ​ടി ക്രോ​ധം ശ​മി​പ്പി​ക്കു​ന്നു. എ​ന്നാ​ൽ, പ​രു​ഷ​മാ​യ വാ​ക്ക് കോ​പം ഇ​ള​ക്കി​വി​ടു​ന്നു'' (സു​ഭാ​ഷി​ത​ങ്ങ​ൾ 15,1).

കോ​പ​ത്തി​നു​ള്ള മ​രു​ന്ന്

ഇ​തു​ത​ന്നെ​യാ​ണ് ദ​ലൈ​ലാ​മ​യും പ​ഠി​പ്പി​ക്കു​ന്ന​ത്. അ​ദ്ദേ​ഹം ‌പ​റ​യു​ന്നു: ""ക്ഷ​മാ​ശീ​ല​മാ​ണു കോ​പ​ത്തി​നു​ള്ള മ​റു​മ​രു​ന്ന്.'' ന​മു​ക്കു ക്ഷ​മാ​ശീ​ല​മി​ല്ലാ​ത്ത അ​വ​സ്ഥ ഒ​ന്ന് വി​ഭാ​വ​നം ചെ​യ്തു നോ​ക്കൂ. അ​പ്പോ​ൾ തൊ​ട്ട​തി​നും പി​ടി​ച്ച​തി​നു​മെ​ല്ലാം നാം ​ദേ​ഷ്യ​പ്പെ​ടും. ത​ന്മൂ​ലം എ​ത്ര​യോ ബ​ന്ധ​ങ്ങ​ളാ​ണു ത​ക​രു​ന്ന​ത്. അ​തു മാ​ത്ര​മോ? ദേ​ഷ്യം അ​ട​ങ്ങി സു​ബോ​ധം വ​രു​ന്പോ​ൾ മു​ന്പ് ദേ​ഷ്യ​പ്പെ​ട്ട​തി​ന്‍റെ പേ​രി​ൽ ന​മ്മോ​ടു​ത​ന്നെ ദേ​ഷ്യ​പ്പെ​ടി​ല്ലേ?

ദേ​ഷ്യ​പ്പെ​ടാ​ൻ ന​മു​ക്ക് ഒ​ട്ടേ​റെ കാ​ര​ണ​ങ്ങ​ൾ ഉ​ണ്ടാ​യി​രി​ക്കാം. ചി​ല​രോ​ടു ‌ദേ​ഷ്യ​പ്പെ​ടാ​തെ കാ​ര്യ​ങ്ങ​ൾ ന​ട​ക്കി​ല്ല എ​ന്ന സ്ഥി​തി​വ​രെ വ​ന്നേ​ക്കാം. അ​പ്പോ​ൾ പൗ​ലോ​സ് അ​പ്പ​സ്തോ​ല​ന്‍റെ വ​ച​നം നാം ​ഓ​ർ​മി​ക്ക​ണം: ""കോ​പി​ക്കാം, എ​ന്നാ​ൽ പാ​പം ചെ​യ്യ​രു​ത്''(​എ​ഫേ​സോ​സ് 4, 26). അ​താ​യ​ത് നാം ​കോ​പി​ക്കു​ന്ന​തു വ​ഴി ആ​രെ​യും മു​റി​പ്പെ​ടു​ത്ത​രു​തെ​ന്നു സാ​രം.

നേ​രേ​മ​റി​ച്ച് അ​ത് അ​വ​രു​ടെ ന​ന്മ ആ​ഗ്ര​ഹി​ച്ചാ​യി​രി​ക്ക​ണം. ഇ​പ്ര​കാ​രം കോ​പി​ക്കു​ക അ​ത്ര എ​ളു​പ്പ​മു​ള്ള കാ​ര്യ​മ​ല്ല. ത​ന്മൂ​ല​മാ​ണ്, നി​ങ്ങ​ളു​ടെ അ​ധ​ര​ങ്ങ​ളി​ൽ​നി​ന്നു തി​ന്മ​യു​ടെ വാ​ക്കു​ക​ൾ പു​റ​പ്പെ​ടാ​തി​രി​ക്ക​ട്ടെ (എ​ഫേ​സോ​സ് 4, 29) എ​ന്ന് അ​ദ്ദേ​ഹം ഈ ​പ​ശ്ചാ​ത്ത​ല​ത്തി​ൽ ഓ​ർ​മി​പ്പി​ക്കു​ന്ന​ത്.

ലി​ത്വേ​നി​യ​യി​ലെ പ്ര​സി​ദ്ധ​നാ​യ ഒ​രു യ​ഹൂ​ദ റ​ബ്‌​ബി​യാ​യി​രു​ന്നു സിം​ച​സി​സ​ൽ (1824-1898). കോ​പം വ​ന്നാ​ൽ, അ​തു ത​ട​യാ​നാ​യി ഉ​ട​നെ​ത​ന്നെ അ​ദ്ദേ​ഹം ഒ​രു പു​റം​കു​പ്പാ​യം എ​ടു​ത്തു ധ​രി​ക്കു​മാ​യി​രു​ന്ന​ത്രേ. നാം ​പു​റം​കു​പ്പാ​യ​മെ​ടു​ത്തു ധ​രി​ച്ചാ​ൽ ന​മ്മു​ടെ കോ​പം അ​ട​ങ്ങാ​നു​ള്ള സാ​ധ്യ​ത വ​ള​രെ കു​റ​വാ​ണ്. എ​ന്നാ​ൽ, ക്ഷ​മാ​ശീ​ലം എ​ന്ന പു​റം​കു​പ്പാ​യം അ​ണി​യാ​ൻ ന​മു​ക്കു സാ​ധി​ച്ചാ​ൽ നാം ​കോ​പ​ത്തി​ന് ഒ​രി​ക്ക​ലും അ​ടി​മ​ക​ളാ​യി മാ​റി​ല്ല എ​ന്ന​തു മ​റ​ക്കാ​തി​രി​ക്കാം.

ഫാ. ​ജോ​സ് പ​ന്ത​പ്ലാം​തൊ​ട്ടി​യി​ൽ