ന​​​മു​​​ക്ക് അ​​​ഹിം​​​സ​​​യു​​​ടെ ഇ​​​ന്ത്യ അ​​​ഥ​​​വാ ഗാ​​​ന്ധി​​​ജി മ​​​തി
വ​​​​ർ​​​​ഗീ​​​​യ​​​​ത​​​​യു​​​​ടെ, അ​​​ഥ​​​വാ ഹിം​​​സ​​​യു​​​ടെ അ​​​​ത്ത​​​​രം പു​​​​തി​​​​യ വേ​​​​ഷം​​​​കെ​​​​ട്ട​​​​ലു​​​​ക​​​​ളെ കൈ​​​​യ​​​​ടി​​​​ച്ചു പ്രോ​​​​ത്സാ​​​​ഹി​​​​പ്പി​​​​ക്കു​​​​ന്ന ചി​​​​ല​​​​രു​​​​ടെ​​​​യെ​​​​ങ്കി​​​​ലും പൂ​​​​ർ​​​​വി​​​​ക​​​​ർ, ബി​​​​ർ​​​​ളാ ഹൗ​​​​സി​​​​ൽ​​​​നി​​​​ന്നു രാ​​​​ജ്ഘ​​​​ട്ടി​​​​ലേ​​​​ക്ക് ഗാ​​​​ന്ധി​​​​ജി​​​​യു​​​​ടെ ശ​​​​വ​​​​മ​​​​ഞ്ച​​​​വു​​​​മാ​​​​യി ന​​​​ട​​​​ത്തി​​​​യ വി​​​​ലാ​​​​പ​​​​യാ​​​​ത്ര​​​​യി​​​​ൽ പ​​​​ങ്കെ​​​​ടു​​​​ത്ത 10 ല​​​​ക്ഷം പേ​​​​രി​​​​ൽ ഒ​​​​രാ​​​​ളാ​​​​യി​​​​രി​​​​ക്കാം. ഗാ​​​​ന്ധി​​​​നി​​​​ന്ദ, സ്വാ​​​​ത​​​​ന്ത്ര്യ​​​​സ​​​​മ​​​​ര​​​​ത്തി​​​​ൽ പ​​​​ങ്കെ​​​​ടു​​​​ത്ത ത​​​​ല​​​​മു​​​​റ​​​​യോ​​​​ടു​​​​ള്ള ന​​​​ന്ദി​​​​കേ​​​​ടു​​​​കൂ​​​​ടി​​​​യാ​​​​ണ്.

ഇ​​​​ന്ത്യ​​​​യു​​​​ടെ ഏ​​​​റ്റ​​​​വും മ​​​​ഹാ​​​​നാ​​​​യ മ​​​​നു​​​​ഷ്യ​​​​നെ ഹി​​​​ന്ദു വ​​​​ർ​​​​ഗീ​​​​യ​​​​വാ​​​​ദി വെ​​​​ടി​​​​വ​​​​ച്ചു​​​​കൊ​​​​ന്ന​​​​തി​​​​ന്‍റെ തീ​​​​രാ​​​​വ്യ​​​​ഥ​​​​യി​​​​ൽ നാ​​​​മി​​​​ന്നു ര​​​​ക്ത​​​​സാ​​​​ക്ഷി​​​​ത്വ​​​ദി​​​​നം ആ​​​​ച​​​​രി​​​​ക്കു​​​​ക​​​​യാ​​​​ണ്. രാ​​​​ജ്യ​​​​ത്തി​​​​ന്‍റെ നെ​​​​ഞ്ചുപി​​​​ള​​​​ർ​​​​ന്ന ആ ​​​​വെ​​​​ടി​​​​യൊ​​​​ച്ച 76 സം​​​​വ​​​​ത്സ​​​​ര​​​​ങ്ങ​​​​ൾ​​​​ക്കി​​​​പ്പു​​​​റ​​​​വും ഭ​​​​യ​​​​പ്പെ​​​​ടു​​​​ത്തു​​​​ന്നൊ​​​​രു പേ​​​​ക്കി​​​​നാ​​​​വാ​​​​യി നി​​​​ല​​​​നി​​​​ൽ​​​​ക്കു​​​​ന്നു.

എ​​​​ന്നി​​​​ട്ടും ഗാ​​​​ന്ധി​​​​ജി ഇ​​​​ന്ത്യ​​​​ക്കാ​​​​ര​​​​ന്‍റെ ഹൃ​​​​ദ​​​​യ​​​​സ്പ​​​​ന്ദ​​​​ന​​​​മാ​​​​ണ്; സ​​​​ത്യ​​​​ത്തി​​​​ന്‍റെ​​​​യും നീ​​​​തി​​​​യു​​​​ടെ​​​​യും അ​​​​ഹിം​​​​സ​​​​യു​​​​ടെ​​​​യും കാ​​​​ര്യ​​​​ത്തി​​​​ൽ ലോ​​​​ക​​​​ത്തി​​​​ന്‍റെ​​​ത​​​​ന്നെ മ​​​​ന​​​​ഃസാ​​​​ക്ഷി​​​​യാ​​​​ണ് ഗാ​​​​ന്ധി​​​​ജി​​​​. ഗാ​​​​ന്ധി​​​​ജി​​​​യെ കൊ​​​​ല്ലാം; പ​​​​ക്ഷേ, ഇ​​​​ല്ലാ​​​​താ​​​​ക്കാ​​​​നാ​​​​വി​​​​ല്ല.

സ​​​​ന്പൂ​​​​ർ​​​​ണ​​​​നാ​​​​യ​​​​തു​​​​കൊ​​​​ണ്ടോ ആ​​​​ശ​​​​യ​​​​ങ്ങ​​​​ളോ​​​​ടു വി​​​​യോ​​​​ജി​​​​പ്പു​​​​ക​​​​ൾ ഇ​​​​ല്ലാ​​​​ത്ത​​​​തി​​​​നാ​​​​ലോ അ​​​​ല്ല ഗാ​​​​ന്ധി​​​​ജി​​​​യെ ലോ​​​​കം ഇ​​​​ത്ര​​​​മേ​​​​ൽ ആ​​​​ദ​​​​രി​​​​ക്കു​​​​ന്ന​​​​ത്; ഭാ​​​​ഷ, മ​​​​തം, ജാ​​​​തി, സം​​​​സ്കാ​​​​രം, വ​​​​ർ​​​​ണ​​​​വ്യ​​​​വ​​​​സ്ഥ തു​​​​ട​​​​ങ്ങി​​​​യ നൂ​​​​റാ​​​​യി​​​​രം വൈ​​​​വി​​​​ധ്യ​​​​ങ്ങ​​​​ളാ​​​​ൽ വേ​​​​റി​​​​ട്ടു​​​​ കി​​​​ട​​​​ന്നൊ​​​രു ജ​​​​ന​​​​ത​​​​യെ സ്വാ​​​​ത​​​​ന്ത്ര്യ​​​​സ​​​​മ​​​​ര​​​​മെ​​​​ന്ന നൂ​​​​ലി​​​​ൽ കോ​​​​ർ​​​​ത്തി​​​​ണ​​​​ക്കി​​​​യ​​​തി​​​നാ​​​ലാ​​​ണ്.

മ​​​​റ്റൊ​​​​ന്ന് വ്യ​​​​ക്തി​​​​ത്വ​​​​മാ​​​​ണ്. അ​​​​ഹിം​​​​സ​​​​യെ​​​​ക്കു​​​​റി​​​​ച്ചു പ​​​​റ​​​​യാ​​​​ൻ ത​​​​ക്ക​​​​വി​​​​ധം സ​​​​ത്യ​​​​സ​​​​ന്ധ​​​​നാ​​​​യൊ​​​​രു മ​​​​നു​​​​ഷ്യ​​​​നാ​​​​യി​​​​രു​​​​ന്നു ഗാ​​​​ന്ധി​​​ജി. അ​​​​ക്കാ​​​​ര്യ​​​​ത്തി​​​​ൽ പ​​​​ല​​​​പ്പോ​​​​ഴും അ​​​​ദ്ദേ​​​​ഹം ഒ​​​​റ്റ​​​​യാ​​​​ൾ പ​​​​ട്ടാ​​​​ള​​​​മാ​​​​യി​​​​രു​​​​ന്നു. അ​​​​തു​​​​കൊ​​​​ണ്ടാ​​​​ണ്, ഇ​​​​ങ്ങ​​​​നെ​​​​യൊ​​​​രു മ​​​​നു​​​​ഷ്യ​​​​ൻ ഭൂ​​​​മു​​​​ഖ​​​​ത്തു ജീ​​​​വി​​​​ച്ചി​​​​രു​​​​ന്നെ​​​​ന്നു വ​​​​രും​​​ത​​​​ല​​​​മു​​​​റ വി​​​​ശ്വ​​​​സി​​​​ക്കി​​​​ല്ലെ​​​​ന്ന് ആ​​​​ൽ​​​​ബ​​​​ർ​​​​ട്ട് ഐ​​​​ൻ​​​​സ്റ്റീ​​​​ൻ പ​​​​റ​​​​ഞ്ഞ​​​​ത്.

അ​​​​തു​​​​കൊ​​​​ണ്ടാ​​​​ണ് ഗാ​​​​ന്ധി​​​​ജി​​​​യു​​​​ടെ ഓ​​​​ർ​​​​മ​​​​ക​​​​ൾ​​​​പോ​​​​ലും ഇ​​​​ല്ലാ​​​​താ​​​​ക്കാ​​​​നും അ​​​​ദ്ദേ​​​​ഹ​​​​ത്തെ അ​​​​വ​​​​ഹേ​​​​ളി​​​​ക്കാ​​​​നും ശ്ര​​​​മ​​​​ങ്ങ​​​​ൾ തു​​​​ട​​​​രു​​​​ന്ന​​​​ത്. അ​​​​തു​​​​കൊ​​​​ണ്ടാ​​​​ണ്, 1948 ജ​​​​നു​​​​വ​​​​രി 30ന് ​​​​ഡ​​​​ൽ​​​​ഹി​​​​യി​​​​ലെ ബി​​​​ർ​​​​ളാ ഹൗ​​​​സി​​​​നു മു​​​​ന്നി​​​ൽ ഗാ​​​ന്ധി​​​ഹ​​​ത്യ ന​​​ട​​​ത്തി​​​യ നാ​​​​ഥു​​​​റാം ഗോ​​​​ഡ്സെ എ​​​​ന്ന വ​​​​ർ​​​​ഗീ​​​​യ​​​​വാ​​​​ദി​​​​യു​​​​ടെ പി​​​​ൻ​​​​മു​​​​റ​​​​ക്കാ​​​​ർ ഗാ​​ന്ധി​​ജി​​യു​​ടെ ചി​​​​ത്ര​​​​ത്തി​​​​ൽ നി​​​​റ​​​​യൊ​​​​ഴി​​​​ച്ചു രോ​​​​ഷം പ്ര​​​​ക​​​​ടി​​​​പ്പി​​​​ക്കു​​​​ന്ന​​​​ത്.

വ​​​​ർ​​​​ഗീ​​​​യ​​​​ത​​​​യു​​​​ടെ, അ​​​ഥ​​​വാ ഹിം​​​സ​​​യു​​​ടെ അ​​​​ത്ത​​​​രം പു​​​​തി​​​​യ വേ​​​​ഷം​​​​കെ​​​​ട്ട​​​​ലു​​​​ക​​​​ളെ കൈ​​​​യ​​​​ടി​​​​ച്ചു പ്രോ​​​​ത്സാ​​​​ഹി​​​​പ്പി​​​​ക്കു​​​​ന്ന ചി​​​​ല​​​​രു​​​​ടെ​​​​യെ​​​​ങ്കി​​​​ലും പൂ​​​​ർ​​​​വി​​​​ക​​​​ർ, ബി​​​​ർ​​​​ളാ ഹൗ​​​​സി​​​​ൽ​​​​നി​​​​ന്നു രാ​​​​ജ്ഘ​​​​ട്ടി​​​​ലേ​​​​ക്ക് ഗാ​​​​ന്ധി​​​​ജി​​​​യു​​​​ടെ ശ​​​​വ​​​​മ​​​​ഞ്ച​​​​വു​​​​മാ​​​​യി ന​​​​ട​​​​ത്തി​​​​യ വി​​​​ലാ​​​​പ​​​​യാ​​​​ത്ര​​​​യി​​​​ൽ പ​​​​ങ്കെ​​​​ടു​​​​ത്ത 10 ല​​​​ക്ഷം പേ​​​​രി​​​​ൽ ഒ​​​​രാ​​​​ളാ​​​​യി​​​​രി​​​​ക്കാം. ഗാ​​​​ന്ധി​​​​നി​​​​ന്ദ, സ്വാ​​​​ത​​​​ന്ത്ര്യ​​​​സ​​​​മ​​​​ര​​​​ത്തി​​​​ൽ പ​​​​ങ്കെ​​​​ടു​​​​ത്ത ത​​​​ല​​​​മു​​​​റ​​​​യോ​​​​ടു​​​​ള്ള ന​​​​ന്ദി​​​​കേ​​​​ടു​​​​കൂ​​​​ടി​​​​യാ​​​​ണ്.

ഏ​​​​റ്റ​​​​വും അ​​​​ടു​​​​ത്ത​​​​കാ​​​​ല​​​​ത്ത് ഗാ​​​​ന്ധി​​​​നി​​​​ന്ദ ന​​​​ട​​​​ത്തി​​​​യ​​​​ത് ത​​​​മി​​​​ഴ്നാ​​​​ട് ഗ​​​​വ​​​​ർ​​​​ണ​​​​ർ ആ​​​​ർ.​​​​എ​​​​ൻ. ര​​​​വി​​​​യാ​​​​ണ്. 1942നു​​​​ശേ​​​​ഷം ഗാ​​​​ന്ധി​​​​ജി​​​​യു​​​​ടെ സ്വാ​​​​ത​​​​ന്ത്ര്യസ​​​​മ​​​​രം അ​​​​പ്ര​​​​സ​​​​ക്ത​​​​മാ​​​​യി​​​​രു​​​​ന്നു​​​​വെ​​​​ന്നും രാ​​​​ജ്യ​​​​ത്തി​​​​ന് സ്വാ​​​​ത​​​​ന്ത്ര്യം ല​​​​ഭി​​​​ച്ച​​​​ത് സു​​​​ഭാ​​​​ഷ് ച​​​​ന്ദ്ര​​​​ബോ​​​​സി​​​​ന്‍റെ സൈ​​​​നി​​​​ക ചെ​​​​റു​​​​ത്തു​​​​നി​​​​ൽ​​​​പ്പി​​​​ലൂ​​​​ടെ​​​​യാ​​​​ണെ​​​​ന്നു​​​​മാ​​​​ണ് ഗ​​​​വ​​​​ർ​​​​ണ​​​​ർ പ​​​​റ​​​​ഞ്ഞ​​​​ത്.

ര​​​​ണ്ടാം ലോ​​​​കമ​​​​ഹാ​​​​യു​​​​ദ്ധ​​​​ത്തി​​​​നു​​​​ശേ​​​​ഷം ഇ​​​​ന്ത്യ​​​​ൻ നാ​​​​ഷ​​​​ണ​​​​ൽ കോ​​​​ൺ​​​​ഗ്ര​​​​സി​​​​ന്‍റെ നി​​​​സ​​​​ഹ​​​​കര​​​​ണസ​​​​മ​​​​രം പ​​​​രാ​​​​ജ​​​​യ​​​​മാ​​​​യി​​​​രു​​​​ന്നെ​​​​ന്നും സ്വാ​​​​ത​​​​ന്ത്ര്യപ്ര​​​​സ്ഥാ​​​​ന​​​​ത്തി​​​​ൽ ത​​​​മ്മി​​​​ല​​​​ടി​​​​യാ​​​​ണ് പി​​​​ന്നീ​​​​ടു​​​​ണ്ടാ​​​​യ​​​​തെ​​​ന്നും മു​​​​ഹ​​​​മ്മ​​​​ദ​​​​ലി ജി​​​​ന്ന വി​​​​ഭ​​​​ജ​​​​നാ​​​​വ​​​​ശ്യം ഉ​​​​ന്ന​​​​യി​​​​ച്ചെ​​​​ന്നു​​​​മൊ​​​​ക്കെ​​​​യാ​​​​ണ് അ​​​​ദ്ദേ​​​​ഹം അ​​​​ണ്ണാ യൂ​​​​ണി​​​​വേ​​​​ഴ്സി​​​​റ്റി​​​​യി​​​​ലെ നേ​​​​താ​​​​ജി അ​​​​നു​​​​സ്മ​​​​ര​​​​ണ​​​​ത്തി​​​​ൽ എ​​​ഴു​​​ന്ന​​​ള്ളി​​​ച്ച വി​​​​വ​​​​ര​​​​ക്കേ​​​​ട്.

പി​​​​ന്നീ​​​​ടു ന​​​​ൽ​​​​കി​​​​യ വി​​​​ശ​​​​ദീ​​​​ക​​​​ര​​​​ണ​​​​ത്തി​​​​ൽ, ഗാ​​​​ന്ധി​​ജി​​​​യെ നി​​​​ന്ദി​​​​ച്ചി​​​​ല്ലെ​​​​ന്നും താ​​​​ൻ പ​​​​റ​​​​ഞ്ഞ​​​​തു വ​​​​സ്തു​​​​ത​​​​ക​​​​ളാ​​​​ണെ​​​​ന്നു​​​​മു​​​​ള്ള പ​​​ര​​​സ്പ​​​ര​​​വി​​​രു​​​ദ്ധ ന്യാ​​​​യ​​​​ങ്ങളാ​​​​ണ് അ​​​​ദ്ദേ​​​​ഹം ന​​​​ട​​​​ത്തി​​​​യ​​​​ത്. ആ​​​​ർ.​​​​എ​​​​ൻ. ര​​​​വി​​ക്ക് സ്ഥാ​​​​പി​​​​ത താ​​​​ത്പ​​​​ര്യ​​​​ങ്ങ​​​​ളു​​​​ണ്ടാ​​​​കാം. സ്വാ​​​​ത​​​​ന്ത്ര്യ​​​​സ​​​​മ​​​​ര​​​​ത്തി​​​​ൽ പ​​​​ങ്കെ​​​​ടു​​​​ക്കാ​​​​തെ പ്ര​​​​തി​​​​ലോ​​​​മ​​​​ക​​​​ര​​​​മാ​​​​യൊ​​​​രു നി​​​​ല​​​​പാ​​​​ടു സ്വീ​​​​ക​​​​രി​​​​ച്ച​​​​വ​​​​രു​​​​ടെ വ​​​​ക്താ​​​​വാ​​​​യി​​​​രി​​​​ക്കാം അ​​​ദ്ദേ​​​ഹം.

പ​​​​ക്ഷേ, ഈ​​​​വി​​​​ധം ച​​​​രി​​​​ത്ര​​​​ത്തെ വ​​​​ള​​​​ച്ചൊ​​​​ടി​​​​ക്കു​​​​ന്ന​​​​ത് സ്വാ​​​​ത​​​​ന്ത്ര്യ​​​​സ​​​​മ​​​​ര​​​​ത്തെ​​​​യും അ​​​​തി​​​​ന്‍റെ നാ​​​​യ​​​​ക​​​​രെ​​​​യും അ​​​​പ​​​​നി​​​​ർ​​​​മി​​​​ക്കു​​​​ന്ന പ്ര​​​​ക്രി​​​​യ​​​​യു​​​​ടെ ഭാ​​​​ഗ​​​​മാ​​​​യി ചി​​​​ത്രീ​​​​ക​​​​രി​​​​ക്ക​​​​പ്പെ​​​​ടും. മാ​​​​ത്ര​​​​മ​​​​ല്ല, സ​​​​ർ​​​​ദാ​​​​ർ പ​​​​ട്ടേ​​​​ലി​​​​നെ​​​​യും മ​​​​റ്റു പ​​​​ല​​​​രെ​​​​യും എ​​​​ന്ന​​​​പോ​​​​ലെ സു​​​​ഭാ​​​​ഷ് ച​​​​ന്ദ്ര​​​​ബോ​​​​സി​​​​നെ​​​​യും ത​​​​ട്ടി​​​​യെ​​​​ടു​​​​ത്ത് സ്വാ​​​​ത​​​​ന്ത്ര്യ​​​​സ​​​​മ​​​​ര​​​​ത്തി​​​​ൽ ത​​​ങ്ങ​​​ൾ​​​ക്കി​​​ല്ലാ​​​​ത്തൊ​​​​രു പൈ​​​​തൃ​​​​കം കെ​​​​ട്ടി​​​​ച്ച​​​​മ​​​​യ്ക്കാ​​​​ൻ ശ്ര​​​​മി​​​​ക്കു​​​​ന്ന കേ​​​​ന്ദ്ര​​​​ങ്ങ​​​​ളു​​​​ടെ പ്രീ​​​​തി കാം​​​​ക്ഷി​​​​ക്കു​​​​ന്നു​​​​ണ്ടാ​​​​വാം ര​​​​വി.

മ​​​​റ്റൊ​​​​ന്ന് ഇ​​​​ന്ത്യ-​​​​പാ​​​​ക്കി​​​​സ്ഥാ​​​​ൻ വി​​​​ഭ​​​​ജന​​​​വാ​​​​ദ​​​​മാ​​​​ണ്. അ​​​​തേ​​​​ക്കു​​​​റി​​​​ച്ച് ര​​​വി​​​യു​​​ടെ വി​​​​ശ​​​​ദീ​​​​ക​​​​ര​​​​ണ​​​​മൊ​​​​ന്നും ക​​​​ണ്ടി​​​​ല്ല. മു​​​​ഹ​​​​മ്മ​​​​ദ​​​​ലി ജി​​​​ന്ന​​​​യ്ക്കു മു​​​​ന്പു, ദ്വി​​​​രാ​​​​ഷ്‌​​​​ട്ര​​​​വാ​​​​ദം ഉ​​​​ന്ന​​​​യി​​​​ച്ച​​​​ത്, 1937ല്‍ ​​​​ഗു​​​​ജ​​​​റാ​​​​ത്തി​​​​ലെ അ​​​​ഹ​​​​മ്മ​​​​ദാ​​​​ബാ​​​​ദി​​​​ൽ ചേ​​​​ർ​​​​ന്ന ഹി​​​​ന്ദുമ​​​​ഹാ​​​​സ​​​​ഭ​​​​യി​​​​ൽ വി.​​​​ഡി. സ​​​​വ​​​​ർ​​​​ക്ക​​​​റാ​​​​ണെ​​​​ന്ന് അ​​​​ദ്ദേ​​​​ഹ​​​​ത്തോ​​​​ട് ആ​​​​രെ​​​​ങ്കി​​​​ലും പ​​​​റ​​​​ഞ്ഞു​​​​കൊ​​​​ടു​​​​ത്തി​​​​ട്ടു​​​​ണ്ടാ​​​​കും. ര​​​​വി​​​​ക്കു ച​​​​രി​​​​ത്ര​​​​ത്തെ നു​​​​ണ​​​​കൊ​​​​ണ്ടു പ​​​​രി​​​​ക്കേ​​​​ൽ​​​​പ്പി​​​​ക്കാ​​​​നാ​​​​വി​​​​ല്ല; ച​​​​രി​​​​ത്ര​​​​ബോ​​​​ധ​​​​മി​​​​ല്ലാ​​​​ത്ത നി​​​​ഷ്ക​​​​ള​​​​ങ്ക​​​​രാ​​​​യ നി​​​​ര​​​​വ​​​​ധി​​​​യാ​​​​ളു​​​​ക​​​​ളെ തെ​​​​റ്റി​​​​ദ്ധ​​​​രി​​​​പ്പി​​​​ക്കാ​​​​നാ​​​​കും. ആ​​​​പ​​​​ത്ക​​​​ര​​​​മാ​​​​യ ആ ​​​​രാ​​​​ഷ്‌​​​​ട്രീ​​​​യ​​​​മാ​​​​ണു ശ്ര​​​​ദ്ധി​​​​ക്കേ​​​​ണ്ട​​​​ത്.

എ​​​​ത്ര നി​​​​റ​​​​യൊ​​​​ഴി​​​​ച്ചാ​​​​ലും നി​​​​ന്ദി​​​​ച്ചാ​​​​ലും ജ​​​​ന​​​​ങ്ങ​​​​ളു​​​​ടെ ആ​​​​ത്മാ​​​​വി​​​​ൽ​​​​നി​​​​ന്നു ഗാ​​​​ന്ധി​​ജി​​​​യു​​​​ടെ വേ​​​​ര​​​​റക്ക​​​​ൽ എ​​​​ളുപ്പ​​​​മ​​​​ല്ല. അ​​​​ഹിം​​​​സ​​​​യു​​​​ടെ ലോ​​​​ക​​​​മെ​​​​ങ്ങു​​​​മു​​​​ള്ള തു​​​​രു​​​​ത്തു​​​​ക​​​​ളി​​​​ൽ അ​​​​ത് വേ​​​​രു​​​​ക​​​​ൾ ഇ​​​​റ​​​​ക്കി​​​​ക്ക​​​​ഴി​​​​ഞ്ഞു. സ്വാ​​​​ത​​​​ന്ത്ര്യ​​​​ത്തി​​​​ന്‍റെ അ​​​​ർ​​​​ധ​​​​രാ​​​​ത്രി​​​​യി​​​​ൽ ഡ​​​​ൽ​​​​ഹി​​​​യി​​​​ലെ സ്ഥാ​​​​നാ​​​​രോ​​​​ഹ​​​​ണ​​​​ങ്ങ​​​​ളി​​​​ൽ താ​​​​ത്പ​​​​ര്യ​​​​മി​​​​ല്ലാ​​​​തെ, കോ​​​​ൽ​​​​ക്ക​​​​ത്ത​​​​യി​​​​ലെ തെ​​​​രു​​​​വു​​​​ക​​​​ളി​​​​ലൂ​​​​ടെ മു​​​​ഖം മ​​​​റ​​​​ച്ചു യാ​​​​ത്ര​​​​ചെ​​​​യ്ത ഗാ​​​​ന്ധി​​ജി​​​​യെ തി​​​​രി​​​​ച്ച​​​​റി​​​​യാ​​​​ൻ അ​​​​ധി​​​​കാ​​​​രാധിഷ്ഠിത​​​​ രാ​​​​ഷ്‌​​​​ട്രീ​​​​യ​​​​ത്തി​​​​ന്‍റെ വ​​​​ക്താ​​​​ക്ക​​​​ൾ​​​​ക്കു ക​​​​ഴി​​​​യി​​​​ല്ല.

ഗാ​​​​ന്ധി​​​​ജി​​​​യു​​​​ടെ തെ​​​​റ്റു​​​​ക​​​​ളെ​​​​യും ഗോ​​​​ഡ്സെ​​​​യു​​​​ടെ ന​​​​ന്മ​​​​ക​​​​ളെ​​​​യും ക​​​​ണ്ടെ​​​​ത്താ​​​​നു​​​​ള്ള ഹിം​​​​സ​​​​യു​​​​ടെ രാ​​​​ഷ്‌​​​​ട്രീ​​​​യം ശക്തിപ്രാപിക്കുന്നു​​​​ണ്ടെ​​​​ങ്കി​​​​ൽ അ​​​​ക​​​​ലം പാ​​​​ലി​​​​ച്ചു​​​​കൊ​​​​ള്ളു​​​​ക. “ഹേ... ​​​​റാം” എ​​​​ന്ന ഗാ​​​​ന്ധി​​​​ജി​​യു​​​​ടെ അ​​​​വ​​​​സാ​​​​ന​​​​വാ​​​​ക്കു​​​​ക​​​​ളി​​​​ൽ ചോ​​​​ര പൊ​​​​ടി​​​​ഞ്ഞി​​​​ട്ടു​​​​ണ്ട്. പ​​​​ക്ഷേ, ദു​​​​ർ​​​​ബ​​​​ല​​​​മെ​​​​ങ്കി​​​​ലും അ​​​​ത് അ​​​​ഹിം​​​​സ​​​​യാ​​​​ൽ സ്ഫു​​​​ടം ചെ​​​​യ്തെ​​​​ടു​​​​ത്ത​​​​താ​​​​ണ്. ന​​​മു​​​ക്ക് അ​​​ഹിം​​​സ​​​യു​​​ടെ ഇ​​​ന്ത്യ അ​​​ഥ​​​വാ ഗാ​​​ന്ധി​​ജി മ​​​തി.